ไทยพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 6 ราย รวม 59 ราย

ไทยพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 6 ราย รวม 59 ราย

ด่วน! สธ.แถลงพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 6 ราย รวมยอดสะสม 59 ราย พร้อมยืนยัน สถานการณ์โรคยังไม่มีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

วันนี้ (11 มี.ค.) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วย นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ และ นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค แถลงข่าว สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยเพิ่ม 6 ราย โดยทั้งหมดไม่มีความเกี่ยวข้องกัน พร้อมยืนยันว่า สถานการณ์ของโรคยังไม่มีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

158390490015

รายที่ 1 เป็นผู้ชายไทย อายุ 21 ปี ทำงานที่สนามบินสุวรรณภูมิ เริ่มป่วยวันที้่ 8 มี.ค. ด้วยอาการไข้ มีน้ำมูก ปวดหัว ตรวจจากห้องปฏิบัติการสองแห่งที่มีมาตรฐานสูง ยืนยันตรงกัน ว่า ป่วยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 (โควิด-19)

รายที่ 2 เป็นผู้ชายไทย อายุ 40 ปี ทำงานที่สนามบินสุวรรณภูมิ (ไม่ได้เกี่ยวข้องกันโดยตรงกับรายที่ 1) เริ่มป่วยวันที่ 7 มี.ค. เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน วันที่ 9 มี.ค. ด้วยอาการมีไข้ ไอ มีเสมหะ ปวดศีรษะ รับการตรวจวินิจฉัยพบเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคโควิด-19

รายที่ 3 เป็นผู้ชายไทย อายุ 25 ปี อาชีพเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง มีอาการป่วย เป็นไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ในวันที่ 25 กพ. เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แพทย์ได้ทำการเอกซเรย์ พบปอดอักเสบซึ่งเข้าได้กับนิยามปอดอักเสบที่ไม่ทราบสาเหตุ จึงส่งตรวจหาเชื้อยืนยันการป่วย ปัจจุบันรักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร

รายที่ 4 เป็นหญิงไทย อายุ 27 ปี เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ มีอาการไข้ ไอ น้ำมูก จึงได้ไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง และมีการผลตรวจพบเชื้อในวันที่ 8 มี.ค. ส่งตัวมารักษาตัวที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ในวันที่ 10 มี.ค.

รายที่ 5 เป็นชายไทย 40 ปี เดินทางกลับจากญี่ปุ่น เมื่อ 25 ก.พ. ขณะอยู่ที่นั่นได้ประสบอุบัติเหตุ ล้ม กระดูกข้อมือแตก และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในกทม. ผลตรวจพบเชื้อ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการรักษา

รายที่ 6 ชายสิงคโปร์ 36 ปี เจ้าของกิจการใน กทม. เริ่มป่วยวันที่ 6 มี.ค. ไข้ ไอ ปวดตามตัว พบเชื้อไวรัส ปัจจุบันรักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร

158390491583

ขณะนี้ ประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 59 ราย ที่รักษาหายแล้ว 34 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 24 ราย เสียชีวิต 1 ราย ส่วนผู้ป่วยอาการหนัก 1 ราย ที่รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ส่วนกรณีพนักงานบริษัทชาวสิงคโปร์ที่มีข่าวว่าติดเชื้อภายหลังเดินกลับจากประเทศไทย เข้ามาพักในประเทศไทยเพียง 1 วันและมีประวัติเดินทางไปหลายประเทศก่อนมาไทย กรมควบคุมโรคได้สอบสวนโรคและเก็บตัวอย่างผู้สัมผัสในบริษัทเดียวกัน 84 คน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อ ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรคจะร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ จัดเสวนาถอดบทเรียนผู้ป่วยยืนยันและผู้สัมผัส  

สำหรับแรงงานไทยนอกระบบจากเกาหลีใต้ที่ฐานทัพเรือสัตหีบทั้งหมด 241 คน เป็นชาย 104 คน หญิง 137 คน (มาจากเมืองแทกูและคย็องซังเหนือ 8 คน) มีกลุ่มดูแลพิเศษ 29 คน เป็นหญิงตั้งครรภ์ 6 คน เด็กเล็ก 5 คน มีโรคประจำตัว 18 คน ผลการคัดกรองไม่พบผู้อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง ทุกคนไม่มีไข้