รัฐเตรียมเปิดแอพฯ ติดตามตัวกลุ่มเสี่ยง 'โควิด'

รัฐเตรียมเปิดแอพฯ ติดตามตัวกลุ่มเสี่ยง 'โควิด'

"พุทธิพงษ์" เตรียมเปิดตัวแอพพลิเคชั่นใหม่ ติดตามเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 เดินทางเข้าประเทศ มีผลใช้เร็วๆนี้

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการ กสทช. ประชุมหารือแนวทางการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ห้องประชุมชั้น 12 อาคารอำนวยการ สำนักงาน กสทช.

โดยนายพุทธิพงษ์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม เกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่าส่วนตัวขอความร่วมมือไปยังทุกภาคส่วน รวมไปถึงโอเปอร์เรเตอร์ทั้ง5เครือข่าย ทั้ง TRUE DTAC AIS CAT และ TOT และแนวทางในการเดินทางเข้าเมืองของประชาชนคนไทยและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยให้กรอกแบบฟอร์มของกระทรวงสาธารณะสุข เพื่อระบุข้อมูลให้ครบถ้วน ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและป้องกันการระบาดลุกลามในทางหนึ่ง

โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการสรุปในเรื่องของแอพพลิเคชั่น ที่พัฒนาโดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.)ซึ่งจะมีการติดตั้งไว้บริเวณจุดคัดกรองในแต่ละสถานที่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการกรอกข้อมูลของผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศ โดยที่มีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)เป็นผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบว่ากรอกข้อมูลครบถ้วนหรือไม่

ทั้งนี้ทางกระทรวงฯ แบ่งกลุ่มที่ต้องดำเนินการคือ กลุ่มแรกคือผู้โดยสารที่เป็นคนไทย ที่ใช้ระบบเครือข่ายโทรศัพท์ภายในประเทศ ส่วนกลุ่มที่2 เป็นนักท่องเที่ยวซึ่งระบบโรมมิ่งในการติดตามเฝ้าระวัง โดยส่วนตัวจะขอความร่วมมือไปยังเครือข่ายโทรคมนาคมภายในประเทศ ช่วยขายซิมการ์ดในราคาถูก คือในราคา49บาท ใช้ได้14วัน ให้แก่นักท้องเที่ยวต่างชาติ เพื่อที่จะได้ลงทะเบียนที่จุดคัดกรองทันที

ซึ่งขอเน้นย้ำว่าจะติดตามเฝ้าระวังแค่ 14 วันเท่านั้น หลังจากนั้นจะทำการลบออก ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวจะเริ่มใช้โดยเร็วที่สุด เบื้องต้นคาดว่าน่าจะไม่เกินวันพฤหัสบดีนี้ หากไม่ทันจะให้ใช้ใบ ต.8 ในการเก็บข้อมูลไปก่อน

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้จะมีการเชิญการท่าอากาศยานจากทุกสนามบินมาร่วมหารือด้วย