เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ชี้ ไม่มีคนอยู่บ้านป่าแหว่ง 45 หลัง

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เชียงใหม่ ยันไม่มีการเข้าอยู่ในพื้นที่บ้านพักตุลาการ 45 หลังตามที่เป็นข่าว เตรียมยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ทวงถามความคืบหน้าบ้านป่าแหว่ง จ่อจัดชุมนุมครบ 2 ปี 29 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 63 นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า จากการที่มีข่าวแพร่กระจายว่ามีคนเข้าพักในพื้นที่บ้านพักข้าราชการตุลาการ 45 หลัง ที่คณะกรรมการแก้ไขปัญหากรณีการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักข้าราชการตุลาการ มีมติห้ามเข้าพักอาศัยนั้น จากตรวจสอบยังไม่มีการเข้าพักตามที่เป็นข่าวแพร่กระจายออกไป ที่เห็นอาจจะเป็นในส่วนของอาคารชุด 9 หลัง ที่มติให้ครอบครัวข้าราชการศาลอยู่เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะย้ายที่ทำการไปจังหวัดเชียงราย โดยแจ้งว่าในเพจเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้โพสต์รูปบริเวณบ้านพักข้าราชการตุลาการ ในช่วงเวลากลางคืน พร้อมทั้งมีการขีดเส้นอธิบายตำแหน่งไว้อย่างชัดเจนแล้ว

158346526621

อย่างไรก็ตาม ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เตรียมที่จะยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทวงถาม 3 ข้อ คือ 1. ที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่จะสร้างใหม่ที่จังหวัดเชียงราย จะเริ่มดำเนินการได้เมื่อไหร่ 2. ขอให้ติดตามในฐานะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นคณะกรรมการแก้ไขปัญหากรณีการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักข้าราชการตุลาการ กรณีกำหนดการคืนพื้นที่ให้กับกรมธนารักษ์ และ 3. เรื่องงบประมาณในการฟื้นฟูพื้นที่ป่าดอยสุเทพบริเวณก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการได้มีการดำเนินการอย่างไรบ้าง โดยจะยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในสัปดาห์หน้า

158346527928

ขณะเดียวกันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการจัดกิจกรรมทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ด้วยการเปลี่ยนริบบิ้นสีเขียวที่ผูกติดกับต้นไม้รอบคูเมือง และเตรียมจัดกิจกรรมครบรอบ 2 ปี ทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพในวันที่ 29 เมษายน 2563 ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพูดคุยกันในเครือข่าย เพื่อจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวอีกครั้ง เนื่องจากผ่านมา 2 ปี ยังไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการ