'พุทธิพงษ์' มอบนโยบาย ปณท รับมือ 'โควิด-19'

'พุทธิพงษ์' มอบนโยบาย ปณท รับมือ 'โควิด-19'

ดีอีเอส มอบนโยบายเร่งด่วนซีอีโอปณทคนใหม่ รับมือไวรัสระบาด ฆ่าเชื้อพัสดุที่มาจากต่าประเทศทุกชิ้น พร้อมเข้มรักษาความสะอาดศูนย์ให้บริการตลอดจนพนักงานทุกสาขา และต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนในการรับของถึงบ้าน เหตุคนทำงานที่บ้าน และซื้อของออนไลน์มากขึ้น

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 กระทรวงดีอีเอส ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแล บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ได้เล็งเห็นว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจมีผลกระทบต่อการให้บริการด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ของไปรษณีย์ไทย และตระหนักถึงความสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการลูกค้าทั้งในและระหว่างประเทศมีมาตรการป้องกัน ติดตาม เฝ้าระวังอย่างรัดกุม

เริ่มตั้งแต่การฆ่าเชื้อโรคกับพัสดุที่มาจากต่างประเทศทุกชิ้น ก่อนดำเนินการขนเข้าศูนย์เพื่อกระจายไปยังผู้รับ ตลอดจนบุคลากร และ สาขาของ ปณท ที่ต้องทำความสะอาด เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดทุกครึ่งชั่วโมง โดยเฉพาะจุดที่ให้บริการลูกค้า อาทิ มือจับประตู จุดกดบัตรคิว เก้าอี้ เคาน์เตอร์ให้บริการมีหน้ากากอนามัยให้พนักงานป้องกัน และเจลล้างมือให้บริการ หากพบว่ามีการติดเชื้อต้องให้พนักงานหยุดงานและหาคนเปลี่ยนมาทำงานทันที รวมถึงทำความสะอาดฆ่าเชื้อเร่งด่วน

158340558473

อ่านข่าว-กสร.ออกประกาศมาตรการป้องกัน 'โควิด-19' 

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ประชาชนทำงานที่บ้านมากขึ้น มีการใช้งานออนไลน์ ทั้งการซื้อของ และขายของ ดังนั้น จึงไม่ต้องการออกจากบ้านเพื่อมาส่งของ ปณท จึงต้องมีแผนในการรับสิ่งของจากประชาชนถึงบ้านมากขึ้น เพื่อช่วยสร้างตลาด ลดภาระต้นทุน

ด้าน นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปณท กล่าวว่า ปณท มีศักยภาพทั้งด้านบุคลากร และงบประมาณ ที่สามารถจัดสรรได้เพื่อให้ดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงดีอีเอส ซึ่งนอกจากการเข้มงวดมาตรการด้านความสะอาดแล้ว ด้วยศักยภาพของไปรษณีย์ไทยที่มีเครือข่ายรวมกว่า 10,000 แห่ง ได้ร่วมกับองค์การสุรา กรมสรรพสามิต เตรียมวางจำหน่ายเจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือในที่ทำการไปรษณีย์ ทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มช่องทางให้ประชาชนสามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้นในราคาที่เป็นธรรม

158340559845

อย่างไรก็ตาม ปณท ได้จัดเตรียมแผนการรับมือการระบาดสู่ระยะที่ 3 หากมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขยกระดับการแพร่ระบาดภายในประเทศที่ติดเชื้อในคนสู่คนจากการสัมผัสแบบใกล้ชิด ทั้งด้านผู้ใช้บริการ เนื่องด้วยประชาชนจำเป็นต้องงดการออกจากเคหะสถาน ไปรษณีย์ไทยพร้อมทำหน้าที่ในการส่งสินค้าอุปโภค บริโภคให้กับผู้ใช้บริการถึงบ้านทันที 158340560968