สั่งผลิตหน้ากากผ้า 30 ล้านชิ้น แจก10ล้านคน ภายในมี.ค.นี้ เน้นกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

สั่งผลิตหน้ากากผ้า 30 ล้านชิ้น แจก10ล้านคน ภายในมี.ค.นี้ เน้นกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

อุตสาหกรรมฯ ออกโรงแก้ปัญหาหน้ากากขาดแคลน สั่งผลิตหน้ากากผ้า 30 ล้านชิ้น แจกคนไทย 10 ล้านคน ภายในมี.ค.นี้ เน้นกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.63  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง  สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ รวมถึงผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตหน้ากากอนามัย  หน้ากากผ้า เจลล้างมือ  น้ำยา  ฆ่าเชื้อ แอลกอฮอล์หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกว่า  50 ราย

โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยของประชาชน ได้ข้อสรุุปเบื้องต้น รัฐบาลโดยกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ขอความร่วมมือให้กลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ช่วยผลิตหน้ากากผ้าที่เนื้อผ้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานชนิดซักแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ จำนวน 30 ล้านชิ้น สำหรับแจกประชาชนฟรี คนละ 3 ชิ้น รวม 10 ล้านคน โดยจะเน้นแจกให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองที่มีจำนวนประชากรหนาแน่นอย่างกรุงเทพฯ ปริมณฑลรวมถึงหัวเมืองในต่างจังหวัด โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า รัฐบาลจะเป็นผู้จ่ายเงินค่าผลิตหน้ากากผ้าที่ผลิตขึ้นทั้งหมด ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมจะนำเรื่องเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติภายในสัปดาห์หน้า 

“จะพยายามกำหนดมาตรการให้เป็นรูปธรรม เพื่อลดความตื่นตระหนกของประชาชน สำหรับหน้ากากผ้าที่ผลิตขึ้นนี้ จะเริ่มต้นแจกจ่ายกับประชาชนและแจกเสร็จภายใน 1 เดือน ซึ่งการแจกจะทยอยแจกวันละ 300,000 ชิ้น ส่วนรูปแบบการแจกจะเร่งหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง และประกาศให้ประชาชนรับทราบต่อไป อาจอยู่ในรูปของการจัดให้มีรถโมบายออกไปแจกตามพื้นที่ต่าง ๆ  เป็นต้น ราคาต่อชิ้นจะทราบภายใน 2-3 วันนี้”

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ก่อนการประชุมในวันนี้ได้โทรศัพท์สอบถามไปยังปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่า หน้ากากผ้าสามารถใช้ทดแทนหน้ากากอนามัยที่ใช้ในทางการแพทย์ได้หรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบยืนยันว่า ผู้ที่ไม่ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ สามารถใช้หน้ากากผ้าทดแทนได้ ส่วนหน้ากากอนามัยที่ใช้ในทางการแพทย์ที่มีโรงงานผลิตรวม 11 โรงงาน กำลังการผลิตรวม 1.2 ล้านชิ้นต่อวันหรือ 36 ล้านชิ้นต่อเดือนนั้น  ประชาชนมาแย่งใช้บุคลากรทางการแพทย์ด้วย ทำให้ที่ผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก 

ส่วน 11 โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หากต้องการเพิ่มกำลังการผลิตหน้ากากอนามัย และต้องการสั่งซื้อเครื่องจักรเพื่อใช้เพิ่มกำลังการผลิต เรื่องนี้  นายสมคิด กำชับว่า ขอให้ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกด้วย  

นายสุริยะ กล่าวถึงการผลิตหน้ากากผ้าว่า ในเบื้องต้นประเมินว่า จะต้องใช้ผ้าที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสามารถปกป้องผู้ใส่หน้ากากผ้าได้ ประมาณ 1.5 ล้านหลา ซึ่งทางสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ จะกำหนดมาตรฐานเนื้อผ้าที่จะใช้นำมาผลิต สำหรับผู้ประกอบการผลิตกลุ่มสิ่งทอที่จะช่วยผลิตหน้ากากผ้าให้กับประชาชน จะมีประมาณ 30 ราย และอยู่ในสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย รวมประมาณ 50 ราย