เมื่อ 'ลิเวอร์พูล' พบผู้ป่วย COVID-19 พรีเมียร์ลีกเอาไงต่อ?

เมื่อ 'ลิเวอร์พูล' พบผู้ป่วย COVID-19 พรีเมียร์ลีกเอาไงต่อ?

เมืองลิเวอร์พูลของอังกฤษ ยืนยันพบผู้ป่วย “โควิด-19” รายแรก นับเป็นข่าวที่สร้างความกังวลให้กับแฟนบอลลิเวอร์พูลที่จ่อคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งแรกในรอบ 30 ปี เพราะหวั่นว่าการแข่งขันทั้งฤดูกาลนี้อาจถูกยกเลิก หรือกลายเป็นโมฆะหรือไม่

ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งเป็นต้นตอโรคโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักแทบทุกพื้นที่ในยุโรป ส่งผลให้การแข่งขันฟุตบอลในประเทศต่าง ๆ จำเป็นต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด และล่าสุดยังมีข่าวร้ายในเมืองลิเวอร์พูล เมื่อนายกเทศมนตรีประจำเมืองเผยว่า พบผู้ป่วยโรคดังกล่าวรายแรกแล้ว

โจ แอนเดอร์สัน นายกเทศมนตรีเมืองลิเวอร์พูล กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมฉุกเฉินร่วมกับคณะกรรมการสาธารณสุขท้องถิ่นวานนี้ (4 มี.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่ยืนยันพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายแรกในลิเวอร์พูล

ด้าน โทนี รีฟส์ ประธานสภาเมืองลิเวอร์พูล เผยในที่ประชุมว่า ได้เตรียมมาตรการเข้มงวดสำหรับโรคโควิด-19 ไว้แล้ว และอยู่ระหว่างวางแผนรับมือกรณีเกิดสถานการณ์เลวร้ายที่สุด แต่เขามั่นใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพันธมิตรต่าง ๆ มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการจัดการโรคระบาด

นับถึงวันพุธ (4 มี.ค.) สหราชอาณาจักร รายงานจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 อยู่ที่อย่างน้อย 85 คน หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 32 คนในวันเดียว

การพบผู้ป่วยรายแรกในเมืองลิเวอร์พูล มีขึ้นในช่วงที่สโมสรฟุตบอลแห่งถิ่นแอนฟิลด์จ่อเข้าป้ายคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1990 โดยตอนนี้มีแต้มทิ้งห่างรองจ่าฝูงอย่าง “แมนเชสเตอร์ ซิตี” ถึง 22 แต้ม และต้องการชัยชนะอีกเพียง 4 นัดจาก 10 นัดที่เหลือเพื่อคว้าแชมป์

ขณะที่บอร์ดบริหารพรีเมียร์ลีกและสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) อยู่ระหว่างประชุมเพื่อหาทางรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 และขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจใด ๆ ออกมาอย่างเป็นทางการ

แต่สื่ออังกฤษบางสำนักรายงานว่า มีแนวโน้มที่โปรแกรมพรีเมียร์ลีกนัดที่เหลือจะแข่งขันแบบปิด หรือไม่ให้แฟนบอลเข้าสนามจนจบฤดูกาล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจเกิดขึ้น สอดคล้องกับที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เผยหลังการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า จะยกเลิกการแข่งขันกีฬาและการจัดงานต่าง ๆ ภายในประเทศเกือบทั้งหมด

เดลีเทเลกราฟ รายงานว่า ลิเวอร์พูลอาจชวดตำแหน่งแชมป์ลีก หากพรีเมียร์ลีกจำเป็นต้องยุติลงก่อนแข่งครบ 38 นัด และ 3 ทีมที่อยู่ในโซนตกชั้นขณะนี้ก็อาจได้รับอานิสงส์รอดหล่นไปเล่นลีกรองในฤดูกาลหน้าด้วย

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ทอล์คสปอร์ต ระบุว่า พรีเมียร์ลีกกำลังรอดูท่าทีจากรัฐบาลอังกฤษ แต่การยกเลิกผลการแข่งขันทั้งซีซั่นถือเป็น “ทางเลือกสุดท้าย”