‘WHO’ เตือนใช้ธนบัตร-เหรียญ เสี่ยงติด ‘COVID-19’

‘WHO’ เตือนใช้ธนบัตร-เหรียญ เสี่ยงติด ‘COVID-19’

องค์การอนามัยโลก เตือน ประชาชนหลีกเลี่ยงการหยิบจับสัมผัสธนบัตรหรือเหรียญ เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 แนะจ่ายเงินออนไลน์หรือบัตรเครดิตแทน

นายคริสเตียน ลินด์เมเออร์ โฆษกองค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) แถลงวันนี้ว่า ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการหยิบจับสัมผัสธนบัตรและเหรียญเพื่อใช้ซื้อสินค้า ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เนื่องจากธนบัตรและเหรียญถูกเปลี่ยนมือไปอย่างรวดเร็ว และอาจมีเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียติดอยู่เป็นเวลานานหลายวัน โดยระยะนี้จะปลอดภัยกว่าหากเปลี่ยนไปใช้จ่ายเงินออนไลน์หรือจ่ายผ่านบัตรเครดิตแทน

“หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ หลังจากสัมผัสธนบัตรหรือเหรียญแล้วก็ควรล้างมือให้สะอาดทันทีทุกครั้ง และหลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า” โฆษกดับบลิวเอชโอ ระบุ

อ่านข่าว - 'COVID-19' ไวรัสตัวร้ายอยู่ที่ไหนได้บ้าง?

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจีน ออกมาเตือนว่า เชื้อไวรัสที่ยังไม่ตายสามารถเกาะติดอยู่บนธนบัตรและเหรียญ รวมไปถึงพื้นผิววัสดุอื่นๆ ได้เป็นเวลานานหลายวัน ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะติดโควิด-19 ผ่านการสัมผัสธนบัตรได้ แม้ว่าจะเป็นความเสี่ยงที่น้อยกว่าการแพร่กระจายจากคนสู่คน

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารและประกันภัยแห่งชาติจีน (ซีบีไออาร์ซี) ได้สั่งการให้ธนาคารต่าง ๆ ฆ่าเชื้อธนบัตรทั้งหมดและเก็บธนบัตรที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วไว้ในที่แห้งเป็นเวลา 7 วัน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการจัดการโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้