"อนุทิน"ลบหลังโพสต์ 'กักตัว' ทุกคน จาก 9 ประเทศโควิด-19 ระบาด

"อนุทิน"ลบหลังโพสต์ 'กักตัว' ทุกคน จาก 9 ประเทศโควิด-19 ระบาด

"รมว.สธ." ลบหลังโพสต์ ทุกคนจาก 9 ประเทศเขตโรคติดต่ออันตรายโควิด-19 ต้องกักตัว 14 วัน เปิดโทษพบฝ่าฝืนกฎหมายโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

จากกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงนามเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2563 ในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติตต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19) พ.ศ. 2563 โดยกำหนดให้ 9 ประเทศเป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย ได้แก่ ญี่ปุ่น เยอรมนี เกาหลีใต้ จีน (รวมฮ่องกง มาเก๊า) ไต้หวัน ฝรั่งเศส สิงคโปร์ อิตาลี และอิหร่าน โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป 

ทั้งนี้ นายอนุทิน โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า ทุกคนที่เดินทางมาจาก 9 ประเทศ ต้องกักตัว 14 วัน โดยไม่มีข้อยกเว้น  อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมานายอนุทิน ได้ลบโพสต์ดังกล่าว 

     ต่อมา ในเวลา 18.28 น. วันที่ 3 มีนาคม 2563 สำนักสารนิเทศ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งรับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์ของกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งต่อสื่อมวลชนว่า "เรียน สื่อมวลชน เกี่ยวกับประกาศประเทศเขตติดโรคติดต่ออันตราย เนื่องจากมีการแก้ไขข้อมูลใหม่ จึงต้องรอประกาศใหม่"

158322958654

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประกาศดังกล่าวเป็นไปตามที่ก่อนหน้านี้มีการประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย จึงสามารถดำเนินการตามาตรการพรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ซึ่งในมาตรา 40(3) กำหนดว่า เมื่อรัฐมนตรีประกาศให้ท้องที่หรือเมืองท่าใดนอกราชอาณาจักรเป็นเขตติดโรค ให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ มีอำนาจดำเนินการเอง หรือออกคำสั่งเป็นหนังสือให้เจ้าของพาหนะหรือผู้ควบคุมพาหนะที่เข้ามาในราชอาณาจักรจากท้องที่หรือเมืองท่านั้น 

ดำเนินการให้ผู้เดินทางซึ่งมากับพาหนะนั้นรับการตรวจในทางการแพทย์ และอาจให้แยกกัก กักกัน คุมไว้สังเกต หรือรับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ณ สถานที่และระยะเวลาที่กำหนด ผู้ที่ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค อธิบายคำสำคัญ 3 คำตาม พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 คือ

1.แยกกัก ซึ่งจะเป็นผู้ป่วยที่มีเชื้อแล้วจะต้องนำเข้าแยกกักในห้องแยกโรคความดันเป็นลบ

2.กักกัน เป็นคนที่ยังไม่ป่วยแต่มีโอกาสได้รับเชื้อ จึงจำเป็นต้องให้คนดังกล่าว กักกันอยู่ในพื้นที่เฉพาะ ซึ่งอาจจะเป็นที่บ้านของคนผู้นั้นเองก็ได้ เป็นเวลาครบ 14 วัน ซึ่งจากการดำเนินการเช่นนี้ในกลุ่มผู้สัมผัสผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงที่ผ่านมา มีเพียง 2 % ที่เป็นเสี่ยงสูงแพร่เชื้อ และอีก 98 % เป็นคนปกติ แต่ที่ต้องมีความดำเนินการเพื่อความปลอดภัย


และ 3.คุมไว้สังเกตอาการ ซึ่งเป็นผู้สัมผัสที่ไม่ใกล้ชิดผู้ป่วย แต่จะต้องคุมไว้สังเกตอาการจนครบ 14 วัน โดยให้อยู่ที่บ้าน แต่จะต้องมีการติดตามอาการทุกวัน วัดไข้ และเมื่อป่วยให้ไปพบแพทย์ เช่น กรณีปู่ย่าหลาน คนในไฟลท์บิน คนที่จัดเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงคือคนที่นั่ง2 แถวหน้า-หลังของผู้ป่วย ส่วนคนร่วมไฟลท์คนอื่น ถือเป็นเสี่ยงต่ำ แต่ต้องคุมไว้สังเกตอาการ

อ่านข่าว - ด่วน! สธ.ออกประกาศ 9 ประเทศเป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย โควิด-19

อ่านข่าว - เพื่อนบ้านพบ 'ผีน้อย' ไม่กักตัวเอง เฝ้าระวังโควิด-19 โทรแจ้ง 1422