'WHO'ชี้การห้ามเดินทางเพื่อเลี่ยงไวรัสอาจทำศก.เสียหาย

'WHO'ชี้การห้ามเดินทางเพื่อเลี่ยงไวรัสอาจทำศก.เสียหาย

'WHO'ชี้การห้ามเดินทางเพื่อเลี่ยงไวรัสอาจทำศก.เสียหาย ขณะผอ.ดับเบิลยูเอชโอ ยอมรับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อยู่ในระดับที่ควบคุมได้น้อยลงเรื่อย ๆ

องค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) เปิดเผยว่า การห้ามนักท่องเที่ยวจากประเทศที่เผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เข้าประเทศเป็นเรื่องไม่เหมาะสม และอาจทำให้เศรษฐกิจได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ดับบลิวเอชโอยังไม่แนะนำให้จำกัดการค้ากับประเทศเหล่านั้น

ดับบลิวเอชโอ เปิดเผยว่า นับแต่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีกว่า 38 ประเทศที่จำกัดการเดินทางไปยังจีนรวมทั้งประเทศอื่นที่มีรายงานการแพร่ระบาดของโรคนี้ และมีมาตรการกักตัวผู้โดยสารที่เดินทางกลับจากประเทศเหล่านั้น แต่ประเทศที่ออกมาตรการดังกล่าวก็มีรายงานการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เช่นกัน

ด้านนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของดับบลิวเอชโอ เรียกร้องว่า ตลาดการเงินทั่วโลกไม่ควรตื่นตระหนกในประเด็นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากนักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ จนทำให้ตลาดหุ้นและตลาดเงินทั่วโลกร่วงลงอย่างหนัก

ผู้อำนวยการใหญ่ของดับบลิวเอชโอ เปิดเผยว่า นักลงทุนทั่วโลกไม่ควรตื่นตระหนกและหวาดกลัวมากเกินไปเพราะไม่ใช่เรื่องดี โดยควรมองที่ข้อมูลตัวเลขและข้อเท็จจริงเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี ผู้อำนวยการใหญ่ของดับบลิวเอชโอ ยอมรับว่า โอกาสที่การแพร่ระบาดดังกล่าวจะอยู่ในระดับที่ควบคุมได้นั้นน้อยลงเรื่อย ๆ แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้อยู่บ้าง และทั่วโลกควรเตรียมรับมือกับกรณีที่รุนแรงที่สุด