ห้องประชุมสุริยันเสร็จ 100% แล้ว พร้อมเปิดประชุมสมัยหน้า

ห้องประชุมสุริยันเสร็จ 100% แล้ว พร้อมเปิดประชุมสมัยหน้า

ห้องประชุมส.ส."สุริยัน" เสร็จสมบูรณ์ 100% พร้อมเปิดประชุมสมัยหน้า ลดปัญหาเสียบบัตรแทนกัน

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.63 นายสรศักดิ์ เพียรเวช  เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ โดยเฉพาะในส่วนของห้องประชุมใหญ่สภาผู้แทนราษฎร หรือที่เรียกว่า "ห้องสุริยัน" ว่าขณะนี้ในส่วนของการสร้างภายในห้องประชุม รวมถึงระบบอิเล็กทรอนิกส์ถือว่าเสร็จสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งภายในห้องประชุมใหญ่สภาผู้แทนราษฎร มีที่นั่ง 850 ที่นั่ง สามารถรองรับการประชุมร่วมรัฐสภา (ส.ส.  ส.ว.) จำนวน 750 คนได้  

นายสรศักดิ์ กล่าวว่า โดยห้องประชุมนี้สามารถใช้ได้ทันทีที่เปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญ ในระหว่างวันที่ 22 .. 63 ถึงวันที่ 18 .. 63  ส่วนห้องบริวารรอบๆห้องประชุม อาทิ ห้องประชุมกรรมาธิการฯ 40 ห้อง  ห้องทำงานข้าราชการ  เจ้าหน้าที่ต่างๆของสภาผู้แทนราษฎร ขณะนี้ก็ใกล้จะแล้วเสร็จเช่นเดียวกันอย่างไรก็ตามในเร็วๆนี้ ตนจะพาสื่อมวลชนประจำรัฐสภา ไปดูห้องประชุมสุริยันต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมสภาฯที่ผ่านมาได้ใช้ห้องประชุมวุฒิสภา หรือ ห้องจันทรา เป็นห้องประชุมหลักของส.. แต่มีปัญหาในเรื่องของจำนวนที่นั่งและช่องสำหรับกดบัตรลงคะแนนที่มีจำนวนไม่เพียงพอ ทำให้ส..ต้องมีการสอบถามนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ หลายครั้งว่าหากให้เพื่อนส..เสียบบัตรแทนในขณะที่ตนเองอยู่ในห้องประชุมอยู่ด้วยจะผิดข้อบังคับการประชุมหรือไม่ ซึ่งนายชวน ยืนยันว่าเป็นความผิด ส่งผลให้การลงคะแนนของส..เกิดความล่าช้า