รับมือ 'โควิด-19' เริ่มได้ที่ 'ตัวเรา' 

รับมือ 'โควิด-19' เริ่มได้ที่ 'ตัวเรา' 

เราไม่รู้ว่าจุดจบ "โควิด-19" จะไปสิ้นสุดที่ไหน แต่ตราบใดที่มันยังแพร่ระบาด สร้างความปั่นป่วน หวาดกลัว ตื่นตระหนกไปได้ทั่วทุกมุมโลก คนที่ควรตั้งรับอย่างมีสติและมีมาตรการรับมือได้ดีที่สุด คือ ตัวเรา

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงแพร่กระจายอย่างไม่หยุดยั้ง และควบคุมได้ยาก ขณะที่ในประเทศไทย วานนี้ (28 ก.พ.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นชายไทยอายุ 25 ปี อาชีพ ไกด์นำเที่ยว มีประวัติเดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลวันที่ 24 ก.พ. ด้วยอาการไข้ ไอ ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการพบว่า "ติดเชื้อ" ขณะนี้ได้รับตัวไว้ในสถาบันบำราศนราดูร พร้อมทั้งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดได้ 2 คน ส่วนเพื่อนร่วมทัวร์และผู้สัมผัสบนเครื่องบินอยู่ในระหว่างติดตาม 

แม้ว่า "ไทย" จะได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีมาตรการรับมือโรคโควิด-19 ดีมากประเทศหนึ่ง แต่ก็ไม่ควรประมาท เพราะทั่วโลกยังมีตัวเลขของการแพร่ระบาดขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ ปัจจุบันครอบคลุมทุกทวีปไปแล้ว นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ยังต้องออกมาย้ำเตือนว่า ไม่ควรมีประเทศใดในโลกนี้ทึกทักว่าจะปลอดภัยจากไวรัสโคโรน่า เพราะจะเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์ แม้แต่ประเทศพัฒนาแล้วอย่าง "อิตาลี" ยังต้องเจอกับสถานการณ์ไม่คาดฝัน มียอดผู้เสียชีวิตถึง 17 ราย และมีผู้ติดเชื้อ 655 ราย ขณะที่ปัจจุบัน มียอดสะสมผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วโลกที่ 83,362 ราย เสียชีวิต 2,857 ราย เกาหลีใต้ เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อนอกจีนมากที่สุดในโลก หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 2,022 ราย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ เช่นเดียวกับ อิหร่าน ที่มียอดเสียชีวิต 26 ราย ติดเชื้อ 245 ราย

ในประเทศไทย เราได้เห็นความตื่นตัวการรับมือของโรคโควิด-19 กันอย่างเข้มข้นขึ้น มีการยกระดับมาตรการป้องกันขั้นสูงสุดตามองค์กรธุรกิจ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน โดยเฉพาะศูนย์บริการประเภทต่างๆ ที่ต้องให้บริการคนตลอดทั้งวัน ต่างตระหนักถึงมาตรการรักษาความสะอาด สุขอนามัยของพนักงาน รวมถึงวิธีการปฏิบัติงานในองค์กรเองที่อาจมีการสุ่มเสี่ยง เช่น การเดินทางไปประชุม สัมมนา หรือดูงานต่างประเทศ ที่ส่วนใหญ่เกือบ 100% ขององค์กรธุรกิจในไทยก็ประกาศงดภารกิจลักษณะนี้ไปแล้วเกือบทั้งหมด 

เราไม่รู้ว่าจุดจบเจ้าเชื้อวายร้ายตัวนี้จะไปสิ้นสุดที่ไหน แต่ตราบใดที่มันยังแพร่ระบาด สร้างความปั่นป่วน หวาดกลัว ตื่นตระหนกไปได้ทั่วทุกมุมโลก คนที่ควร "ตั้งรับ" อย่างมีสติและมีมาตรการ "รับมือ" ได้ดีที่สุด คือ "ตัวเรา" ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่จะนำพาเราไปติดเชื้อ ติดตามข่าวสารข้อมูลอย่างใกล้ชิด ใช้ชีวิตอย่างระวัง "กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ" ยังใช้ได้ในทุกสถานการณ์ สวมหน้ากากอนามัยป้องกันไว้ คนที่มีความเสี่ยงควรพบแพทย์ มีความรับผิดชอบต่อตัวเอง และคนรอบข้าง ขณะที่ภาครัฐต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน อุปกรณ์ที่ต้องใช้ป้องกันเบื้องต้นสำหรับประชาชน ทั้งหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ หรือเครื่องมือรักษาความปลอดภัยพื้นฐานอื่นๆ รัฐต้องมีให้เพียงพอ ไม่ควรให้ขาดตลาด หรือหาซื้อยาก มาตรการรับมือเร่งด่วนฉุกเฉิน ต้องงัดออกมาใช้ได้อย่างทันท่วงที แผนหลักต้องมี แผนสำรองในยามวิกฤติต้องพร้อมเสมอ