‘มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด’ ฐานบัญชาการการเมือง ‘ประวิตร’

‘มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด’ ฐานบัญชาการการเมือง ‘ประวิตร’

รู้จัก “มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด” ที่ถูกมองว่าเป็นฐานบัญชาการการเมืองของ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” พี่ใหญ่แห่ง “บูรพาพยัคฆ์”

เรื่องมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ที่ รังสิมันต์ โรม ..บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ได้อภิปรายนอกสภาผู้แทนราษฎร โดยพุ่งเป้าไปที่ ประเด็น การตั้งมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ในกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) กลายเป็นอีกประเด็นร้อนที่สังคมกำลังจับตา

มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด หรือที่เรามักเรียกว่า  มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เป็นมูลนิธิที่ กองทัพบก จัดตั้งขึ้นเพื่อสนองพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงสภาพปัญหาป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา, สระแก้ว, จันทบุรี, ระยอง และชลบุรี ครอบคลุมพื้นที่ 1.2 ล้านไร่

โดยได้ทำการจัดตั้งกองทุนป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ขึ้น ก่อนจะจดทะเบียนเป็นมูลนิธิขึ้นเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2549 เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูสภาพป่ารอยต่อ 5 จังหวัด อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดกิจกรรมสนับสนุนภาคประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากร ตลอดจนดำเนินความร่วมมือกับองค์กรการกุศลต่างๆ เพื่อสาธารณประโยชน์ โดยไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองใดๆ มี พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานมูลนิธิ

โดยสิ่งที่ รังสิมันต์ โรม หยิบขึ้นมาตั้งคำถามก็คือ การที่ พล..ประวิตร เป็นทหารเกษียณอายุ แต่มีการใช้พื้นที่ในเขตทหารอยู่ และจุดประสงค์ของการตั้งมูลนิธิฯ มีขึ้นเพื่อรักษาป่า แต่กลับใช้เป็นที่จัดโผทหารตรวจ

การกระทำดังกล่าวเหมือนเป็นการซ่องสุมของ พล..ประวิตร ทำให้มูลนิธิป่ารอยต่อ เป็นพื้นที่ซ่องสุมของผู้มีอำนาจ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับบูรพาพยัคฆ์

เพราะเมี่อดูรายชื่อ กรรมการนั้น ส่วนใหญ่เป็นนายทหารระดับนายพล แทบทั้งสิ้น และทุกคนล้วนเป็นกำลังสำคัญในการรัฐประหารครั้งทีผ่านมา

ตั้งแต่ พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  พล..พัฑฒะนะ พุธานานนท์  อดีตรอง ผบ.ทบ. และปัจจุบันเป็นผู้บริหารบริษัทไทย เบฟเวอเรจ พล..นพดล อินทปัญญา สนช. ที่ปรึกษา คสช. และเพื่อนรัก พล..ประวิตร

นอกจากนั้นยังมี พล..อุดมเดช สีตะบุตร อดีต ผบ.ทบ. อดีต.รมช.กลาโหม และยังเป็น สมาชิก คสช. พล..กิตติพงษ์ เกษโกวิท, พล..อภิชัย ทรงศิลป์, พล..วิชญ์ เทพหัสดิน อยุธยา, พล..คณิต สาพิทักษ์, พล..ศิริชัย ดิษฐกุล, พล..ธีรชัย นาควานิช พล..วลิต โรจนภักดี อีกด้วย

หลายครั้งที่ปรากฏความเคลื่อนไหวทางการเมืองจากฝ่ายทหาร ชื่อของมูลนิธินี้ก็มักถูกพูดถึงอยู่บ่อยๆ แม้กระทั่งความถูกต้องที่เป็นคำถามพุ่งเป้ามาที่ตัว พล..ประวิตร กับมูลนิธิฯ เองก็ตาม

บ้านหลวงของเราทำถูกต้อง มีการทำเรื่องกับกระทรวงการคลังเรียบร้อยแล้ว

เป็นคำชี้แจงของ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ถึง มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ที่ถูกตั้งคำถาม ซึ่งทางรองนายกรัฐมนตรีอธิบายเพิ่มเติมว่า มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ทำตั้งแต่ตนเกษียณฯ มา 15 ปีแล้ว โดยได้เช่าที่อย่างถูกต้อง อีกทั้งตั้งแต่เกษียณฯ ก็ไปอยู่บ้านส่วนตัวอยู่แล้ว และไปทำงานที่มูลนิธิฯ

อย่างไรก็ตาม หลังการอภิปรายครั้งนี้ นี่น่าจะเป็นอีกประเด็นที่สังคมจะเฝ้าจับตาอย่างเข้มข้นขึ้น