ซาอุฯห้ามผู้แสวงบุญต่างชาติร่วมพิธีฮัจญ์

ซาอุฯห้ามผู้แสวงบุญต่างชาติร่วมพิธีฮัจญ์

ซาอุดีอาระเบียประกาศห้ามผู้แสวงบุญต่างชาติเข้าร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ชั่วคราว หวังป้องกันโควิด-19 ระบาด

ซาอุดีอาระเบีย ประกาศห้ามผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้ามาแสวงบุญตามพิธีทางศาสนาอิสลามเป็นการชั่วคราว ซึ่งรวมถึงการเข้าร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ในนครเมกกะห์ และเมดินา เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แพร่ระบาดเข้ามาในประเทศ

สถานทูตซาอุดีอาระเบีย ประจำกรุงวอชิงตันออกแถลงการณ์ว่า ผู้ที่ถือวีซ่านักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ ที่มีรายงานการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 จะไม่สามารถเดินทางเข้าซาอุดีอาระเบียได้ อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุชื่อประเทศเหล่านั้น

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะนำมาใช้เพียงชั่วคราว และจะมีการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ซาอุดีอาระเบียจะห้ามพลเมืองจากประเทศกลุ่มอ่าวอาหรับเดินทางเข้าซาอุดีอาระเบียเป็นการชั่วคราว และห้ามไม่ให้พลเมืองของซาอุดีอาระเบียเดินไปยังประเทศกลุ่มดังกล่าวด้วย

ส่วนชาวซาอุดีอาระเบียในต่างประเทศที่ต้องการเดินทางกลับ และพลเมืองของชาติอ่าวอาหรับในซาอุดีอาระเบียที่จะเดินทางกลับประเทศ ก็จะถูกระงับการเดินทางเข้าและออกจากซาอุดีอาระเบียด้วยเช่นกัน

ซาอุดีอาระเบียเดินหน้าใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างคูเวต, บาห์เรน, อิรัก และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วในขณะนี้ อย่างไรก็ดี ทางการซาอุดีอาระเบียยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยโคคโควิด-19 ภายในประเทศ