'โควิด-19' แพร่ลามถึง 'ละตินอเมริกา'

'โควิด-19' แพร่ลามถึง 'ละตินอเมริกา'

สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลุกลามไปถึง “ละตินอเมริกา” หลังบราซิลพบผู้ติดเชื้อรายแรก

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ชายชาวบราซิลวัย 61 ปี ที่มีประวัติเพิ่งเดินทางกลับจากอิตาลี ถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ถือเป็นผู้ป่วยติดเชื้อรายแรกของประเทศ และรายแรกของภูมิภาคละตินอเมริกา

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบราซิลตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในช่วงที่บราซิลกำลังอยู่ในช่วงวันหยุด เฉลิมฉลองเทศกาลคาร์นิวัลประจำปี โดยมีประชาชนหลายล้านคน ทั้งชาวบราซิลและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลองที่รวมถึงการประกวดขบวนพาเหรดและเต้นรำตามถนนสายต่าง ๆ ของเมืองสำคัญ ๆ ทั่วประเทศ

ขณะที่สถานการณ์ในจีน นายเซียง ซวงกัว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ไม่พบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเรือนจำแห่งอื่น ๆ นอกเหนือไปจากผู้ป่วยติดเชื้อในเรือนจำ 5 แห่งในมณฑลหูเป่ย์ เจ้อเจียง และชานตง โดยเรือนจำ 5 แห่งในมณฑลดังกล่าวมีผู้ติดเชื้อไวรัสจำนวน 555 ราย รวมถึง 4 รายที่อาการอยู่ในขั้นวิกฤติ

นายเซียงยังกล่าวด้วยว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อจำนวน 11 รายที่มีอาการดีขึ้น และมี 1 รายที่ฟื้นตัวขึ้นจากอาการป่วยที่รุนแรง ส่วนจำนวนผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้ออยู่ที่ 19 ราย พร้อมกับยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีนักโทษเสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าว

นายเซียง กล่าวว่า เรือนจำทั่วประเทศจีนได้รับคำสั่งให้มีการรายงานการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่มีความซับซ้อนและรุนแรง นอกจากนี้ นายเซียงยังให้คำมั่นว่า จะปิดช่องโหว่ของการบริหารจัดการในเรือนจำ และควบคุมการแพร่ระบาดภายในเรือนจำ