‘อาลีบาบา’ ปั้นระบบใหม่ หนุนแบรนด์สู่โลกดิจิทัล

‘อาลีบาบา’ ปั้นระบบใหม่ หนุนแบรนด์สู่โลกดิจิทัล

‘หนึ่งในความท้าทายที่ยากที่สุดที่ผู้นำทางธุรกิจในยุคหน้าต้องเจอ คือการปรับธุรกิจให้ทันกับเศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปแบบก้าวกระโดด’ 

หนุนพัฒนาระบบใหม่

แดเนียล กล่าวว่า เพื่อช่วยให้บริษัทต่างๆ บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว อาลีบาบาจึงได้พัฒนาระบบปฏิบัติการทางธุรกิจอาลีบาบา หรือ Alibaba Business Operating System (ABOS) ขึ้น นำเสนอเครื่องมือทั้งหมดบนอาลีบาบา อีโคซิสเต็มให้กับแบรนด์พาร์ทเนอร์ ขณะที่ช่วยเสริมการใช้งานโปรแกรม A100 ซึ่งเป็นแพ็คเกจสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลได้เร็วขึ้นด้วย เป็นบริการที่ครอบคลุมและออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับแต่ละบริษัท 

โปรแกรม A100 เปิดตัวขึ้นในเดือนมกราคม 2562 และที่ผ่านมามีแบรนด์พาร์ทเนอร์เข้าร่วมแล้วหลายราย เช่น สตาร์บัคส์ และเนสท์เล่ ในโปรแกรมนี้ อาลีบาบามีทีมที่ทำงานประสานกันหลายฝ่ายในการช่วยเหลือแบรนด์พาร์ทเนอร์ด้านการปรับปรุงการดำเนินงานในจีน และให้คำปรึกษาในการเลือกใช้เครื่องมือที่ตอบโจทย์ความต้องการของแบรนด์ โดย A100 สามารถรองรับแบรนด์จากหลากหลายธุรกิจ อาทิ ค้าปลีก การตลาดดิจิทัล การบริหารจัดการกระบวนการทำงาน เทคโนโลยีการเงิน โลจิสติกส์ คลาวด์คอมพิวติ้ง หรือบริการแบบออนดีมานด์ในแต่ละท้องถิ่น 

ยกระดับแบรนด์ “ดีขึ้น”

‘คุน เหริน’ ประธานฝ่ายสารสนเทศของ ลิบี้ (Liby) แบรนด์ผงซักฟอกในจีน หนึ่งในแบรนด์แรกๆ ที่เข้าร่วมโปรแกรม A100 กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมกับแอพพลิเคชั่นแชท DingTalk ของอาลีบาบา ยกระดับการสื่อสารภายในองค์กรให้ดีขึ้น 

โดยใช้ DingTalk เวอร์ชั่นที่ออกแบบมาสำหรับลิบี้โดยเฉพาะสื่อสารไปยังพนักงานแนะนำสินค้าในร้าน พนักงานขาย ผู้แทนจำหน่าย และคนขับรถ ที่มีหลายหมื่นคนทั่วประเทศ ทำให้ผู้จัดการฝ่ายขายสามารถถ่ายทอดข่าวสารจากสำนักงานใหญ่ไปยังกลุ่มคนเหล่านี้ในแต่ละภูมิภาคได้ผ่านรูปแบบไลฟ์สตรีม ต่างจากเดิมที่ต้องใช้เวลาหลายเดือนในการส่งผ่านข้อความจากฝ่ายขายของสำนักงานใหญ่ในกวางโจวไปยังทุกคน

โปรแกรม A100 เป็นหนึ่งในความคิดริเริ่มของอาลีบาบาในการนำโซลูชั่นส์ระบบปฏิบัติการต่างๆ มารวมไว้ในแพคเกจเดียวอย่างครบครัน เพื่อให้แบรนด์พาร์ทเนอร์สามารถเลือกใช้ประโยชน์จากเครื่องมือต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่น เชนร้านแว่นตาเบ๋าเต่า ออพติคัล (Baodao Optical) ใช้ระบบปฏิบัติการธุรกิจอาลีบาบาเพื่อก้าวเข้าสู่ดิจิทัล 

โดยเชื่อมต่อร้านสาขาดั้งเดิมเข้ากับร้านค้าออนไลน์ Formosa ทำให้ปัจจุบันร้านสาขาของเบ๋าเต่า 1,200 แห่งในจีนสามารถรองรับการขายผ่านออนไลน์ได้ โดยลูกค้าสามารถสั่งแว่นตาแบบออนไลน์บนทีมอลล์ แล้วไปลองแว่นตาและรับสินค้าได้ที่ร้านสาขา ทั้งสามารถนำคูปองส่วนลดที่ได้จากการหน้าเว็บไปใช้ซื้อสินค้าที่ร้านสาขาได้

เครื่องมือใหม่หนุนประสบการณ์ใหม่

แดเนียล กล่าวว่า ผู้บริโภคในยุคนี้คุ้นเคยกับโลกดิจิทัลเป็นอย่างสูง และเข้าถึงสื่อออนไลน์ตลอดเวลา ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้คือรูปแบบระบบปฏิบัติการที่เข้าถึงพฤติกรรมของผู้ใช้ ไม่ใช่ตัวแบรนด์หรือสินค้าเหมือนในอดีต ABOS จึงเป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิดโอกาสใหม่ๆ มากมาย

อย่างไรก็ตาม เขา มองว่า การตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคไม่ใช่จุดสิ้นสุด แต่เป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดปฏิสัมพันธ์ดิจิทัลกับลูกค้ารายนั้นต่อไปในอนาคต กล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ ในยุคนี้ “จุดเริ่มต้นในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า เริ่มขึ้นหลังจากลูกค้าจ่ายเงิน”

“ประเด็นที่ธุรกิจควรให้ความสนใจตอนนี้ ไม่ได้อยู่ที่เรื่องขอบเขตระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์ หรือธุรกรรมแบบดั้งเดิมหรือสมัยใหม่ แต่สิ่งสำคัญคือระบบปฏิบัติการธุรกิจของคุณเป็นดิจิทัลหรือยัง” แดเนียล ทิ้งท้าย