โควิด -19 ก็กลัว ตัวก็อยากไป วิธีการป้องกันไวรัส จากการอยู่รวมกันของคนหมู่มาก

โควิด -19 ก็กลัว ตัวก็อยากไป วิธีการป้องกันไวรัส จากการอยู่รวมกันของคนหมู่มาก

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มีข้อแนะนำการป้องกันควบคุมโรคไวรัสโคโรนา 19 สำหรับการจัดการประชุม สัมมนา หรือกิจกรรมอื่นที่มีลักษณะใกล้เคียงกันที่มีการรวมกันของคนหมู่มาก

หลังเหตุการณ์ ยุบพรรคอนาคตใหม่ สิ่งที่ตามมาคือกระแสการทำ Flash mob ในรั้วมหาวิทยาลัยต่างๆ ท่ามกลางการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่กำลังจะเข้มข้นขึ้น แต่เรื่องน่ากังวลในเดือนกุมภาพันธ์นี้คือโรคโควิด -19 (COVID-19) จากเชื่อไวรัสโคโรน่า 2019  

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จึงมีข้อแนะนำการป้องกันควบคุมโรคไวรัสโคโรนา 19 สำหรับการจัดการประชุม สัมมนา หรือกิจกรรมอื่นที่มีลักษณะใกล้เคียงกันที่มีการรวมกันของคนหมู่มาก ซึ่งเป็นสถานการณ์เสี่ยงต่อการแพร่ของเชื้อโรค เนื่องจากเชื้อโรคเหล่านี้สามารถแพร่ได้จากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยได้

หากไม่มีเหตุผลความจำเป็นเร่งด่วนในการจัดประชุม สัมมนา ควรเลื่อน การจัดประชุม สัมมนา หรือกิจกรรมออกไปก่อน

หากผู้จัดการประชุมมีความจำเป็นจะต้องจัดประชุม สัมมนา หรือกิจกรรม ควรเตรียม ความพร้อมในการคัดกรองผู้เข้าร่วมประชุม ป้องกันและควบคุมโรคที่เข้มงวดและดีพอ

158253667933

คำแนะนำ สำหรับผู้จัดการประชุม สัมมนา หรือกิจกรรมอย่างอื่นที่มีลักษณะเดียวกัน

1. จัดให้มีระบบคัดกรองผู้ที่มีอาการไข้ ร่วมกับอาการระบบทางเดินหายใจ ทุกวันก่อนเข้าร่วม กิจกรรม ในกรณีที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น มีไข้ ไอ เจ็บ คอ จาม มีน้ำมูก ให้แนะนำให้พบแพทย์ หรืองดการเข้าร่วมกิจกรรมจนกว่าจะหายป่วย ส่วนผู้เข้าร่วม กิจกรรมที่ไม่พบอาการให้จัดทำสัญลักษณ์ติดประจำตัวผู้นั้นให้เห็นชัดเจน ก่อนเข้า ร่วมประชุม

2. จัดเตรียมจุดล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะในบริเวณที่มีการใช้งานร่วมกันจำนวนมาก เช่น ห้องประชุม ห้องสุขา จุดลงทะเบียน จุดบริการอาหารและเครื่องดื่ม

3. จัดให้มีหน้ากากอนามัย แจกจ่ายให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างทั่วถึง แนะนำผู้เข้าร่วมให้สวมใส่หน้ากากอนามัยไว้ตลอดเวลาที่เข้าร่วมกิจกรรม 

4. ให้คำแนะนำแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ในการล้างมือด้วยน้ำสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ก่อนและหลังจาก เสร็จสิ้นการเข้าร่วมกิจกรรม ก่อนออกจากสถานที่จัดการประชุม สัมมนา 

5. จัดให้มีจุดแนะนำและพยาบาลสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม หาหพบผู้ป่วยควรให้ออกจากกิจกรรม ควรส่งกลับไปรักษาตัวที่บ้าน ที่พัก หรือโรงพยาบาล ตามแต่กรณี หากผู้ป่วยมีอาการเข้าข่ายเสี่ยงติดโรคไวรัสโคโรนา 19 (COVID-19) ให้พิจารณาส่งต่อไปรับการตรวจวินิจฉัย ในสถานพยาบาลที่มีการประสานไว้ล่วงหน้า

6. จัดให้มีการทำความสะอาดอุปกรณ์ และบริเวณที่มีผู้สัมผัสปริมาณมาก เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู ห้องน้ำ ด้วยน้ำผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาด หรือแอลกอฮอล์ 70% อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง

7. จัดหา จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์คําแนะนำการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค เช่น วิธีการสวมใส่ และวิธีการใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง วิธีการล้างมือที่ถูกต้อง จากแหล่งอ้างอิงข้อมูลที่เชื่อถือได้

8. ควรลดความแออัดของผู้เข้าร่วมกิจกรรมในพื้นที่ต่างๆ เช่น จัดสถานที่และห้องประชุมให้กว้างขวางเพียงพอ ไม่ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนั่งหรือยืน อยู่รวมกันอย่างเบียดเสียด กระจายมุมบริการอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น

คําแนะนําสําหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม

1. ควรงดเข้าร่วมกิจกรรม หากตนเองมีอาการป่วนของโรคระบบทางเดินหายใจ

2. ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม ควรจัดเตรียมหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์เจล สำหรับใช้ของตนเองให้ เพียงพอ และควรล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล การสวมใส่ หน้ากากอนามัยตลอดกิจกรรม

3. หากพบว่าตนเองป่วยหรือเริ่มป่วย ควรติดต่อขอเข้ารับการตรวจรักษาตามขั้นตอน และหากอาการป่วยเกี่ยวกับโรคในระบบทางเดินหายใจควรงดเข้าร่วมกิจกรรมทันที

4. หากสังเกตเห็นผู้ร่วมกิจกรรมมีอาการไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก ผิดปกติ ควรแนะนำให้ผู้มีอาการติดต่อเจ้าหน้าที่ จุดปฐมพยาบาล เพื่อรับการตรวจรักษาตามขั้นตอน และขอรับหน้ากากอนามัยมาสวมใส่

5. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้มีอาการป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยที่มีอาการโรคในระบบทางเดิน หายใจที่ไม่ป้องกันตนเอง

การรวมคนหมู่มากในกรณีใดๆ ก็ตามช่วงเวลานี้ การทำตามข้อปฏิบัติตามกรมอนามัยจึงสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งการนัดเต้น cover นัดร้องเพลงในรถไฟใต้ดินหรือการนัดกัน Flash mob ของเหล่าปัญญาชนต่อการเมืองทั้งหลาย กันไว้ดีกว่าแก้ดีที่สุด