'จุรินทร์' ยัน ปชป.โหวตซักฟอกเป็นเอกภาพ ขออย่ามอง 'เทพไท' เป็นตัวปัญหา

'จุรินทร์' ยัน ปชป.โหวตซักฟอกเป็นเอกภาพ ขออย่ามอง 'เทพไท' เป็นตัวปัญหา

"จุรินทร" ยัน ส.ส.ปชป. มีเอกภาพ มั่นใจโหวตลงมติทิศทางเดียวกัน ขออย่ามอง "เทพไท" เป็นตัวปัญหา เผย อาสาช่วยดูข้อบังคับ ในสภา

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 63 ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึง การเตรียมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งตัวแทนไปร่วมการสัมมนากับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลที่พัทยา จ.ชลบุรี และเท่าที่ได้รับรายงานจาก นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปของพรรค มั่นใจว่ารัฐมนตรีทุกท่านสามารถชี้แจงตอบข้ออภิปรายของฝ่ายค้านได้

เมื่อถามว่าเสียงของ ส.ส.ประชาธิปัตย์จะเป็นไปในทิศทางเดียวกับพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เบื้องต้นในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลควรจะมีมติไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด ซึ่งต้องไปประชุมร่วมกันในวิปรัฐบาล หลังจากการอภิปรายเสร็จแล้ว และที่ผ่านมาก็ปฏิบัติเช่นนี้มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนก็ตาม

เมื่อถามว่าเสียงของประชาธิปัตย์จะไม่แตกแถวใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส.ส.ประชาธิปัตย์มีความเป็นเอกภาพ ไม่มีปัญหาอะไร เพราะทุกคนทราบหน้าที่ดีอยู่แล้ว

"เมื่ออภิปรายเสร็จแล้ววิปรัฐบาลก็จะมาประชุมกันซึ่งถือเป็นหลักปฏิบัติไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนก็ตามไม่ใช่เรื่องผิดปกติเพื่อกำหนดแนวทางการลงมติร่วมกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล เพราะการลงมติก็จะทำในวันรุ่งขึ้น หลังจากเสร็จสิ้นการอภิปรายก่อนเที่ยงคืนในวันสุดท้าย" นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่า นายชินวรณ์ ระบุว่า จะไปขอมติของพรรคในการลงมติ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะก่อนไปประชุมวิปรัฐบาลแต่ละพรรคต้องประชุมกันภายในก่อน ยืนยันไม่ใช่เรื่องผิดปกติ อย่ามองให้เป็นเรื่องผิดปกติ ทุกพรรคปฏิบัติแนวทางนี้ ส่วนกรณีที่ นายชินวรณ์ ระบุว่า จะมีการคาดโทษ ส.ส.ที่โหวตสวนมติพรรคนั้น ถือเป็นหน้าที่ของวิปที่จะต้องพิจารณา

เมื่อถามว่าได้กำชับ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช หลังเคยโหวตส่วนมติพรรคมาแล้ว นายจุรินทร์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปมองว่าท่านจะเป็นปัญหาอะไร แต่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ในที่ประชุมพรรคท่านก็อาสาเข้าไปช่วยในการทำหน้าที่ของวิป โดยเฉพาะในสภาผู้แทนราษฎรเพื่อช่วยดูข้อบังคับ