‘บัวแก้ว’ มอบเข็มเชิดชูเกียรติ จนท.ช่วยคนไทยกลับจากอู่ฮั่น

‘บัวแก้ว’ มอบเข็มเชิดชูเกียรติ จนท.ช่วยคนไทยกลับจากอู่ฮั่น

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” มอบเข็มกลัดเชิดชูเกียรติ “กงสุลอาสา” ในภารกิจนำคนไทยกลับจากอู่ฮั่น ในสถานการณ์แพร่ระบาด “โคโรน่า”  

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธี มอบเข็มกลัดเชิดชูเกียรติ “กงสุลอาสา” และมอบประเทศเกียรติคุณ แก่ผู้ร่วมปฏิบัติภารกิจการเคลื่อนย้ายคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น และมณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) โดยเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข 7 คน และนักบินและพนักงานของสายการบินไทยแอร์เอเชีย 7 คน รวม 14 คน

นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า การมอบเข็มเชิดชูเกียรตินี้เป็นการแสดงความขอบคุณ และยกย่องชื่นชมในความเสียสละของคณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจจนสำเร็จ และสามารถนำพาคนไทยกลับประเทศได้อย่างปลอดภัย นับเป็นความสำเร็จของการร่วมกันเชิงบูรณาการกับทุกหน่วยงาน และการปฏิบัติภารกิจนี้ถือเป็นภารกิจสำคัญ เพราะมีทั้งความท้าทาย ความกดดัน ที่ต้องดำเนินการโดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆโดยเฉพาะความสัมพันธ์ของมิตรประเทศ

158226341613

จากนั้น นายดอน ได้กล่าวขอบคุณผู้ร่วมปฏิบัติภารกิจการเคลื่อนย้ายคนไทยกลับจากนครอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ย ที่อำนวยความสะดวกแก่คนไทยในการเดินทางกลับประเทศได้อย่างปลอดภัย ซึ่งแสดงถึงความมุ่งมั่น และน้ำหนึ่งใจเดียวกันของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ จึงถือเป็นภาพความสำเร็จที่ชัดเจนของการทำงานแบบบูรณาการระหว่างภาครัฐและเอกชน รวมทั้งความร่วมมือกับจีนในการดูแลช่วยเหลือประชาชนร่วมกันในยามที่มิตรประเทศประสบความยากลำบาก

ส่วนการที่หลายคนมองว่า การนำคนไทยกลับประเทศครั้งนี้ล่าช้าไปหรือไม่นั้น นายดอน มองว่า  การทำงานของเราคำนึงถึงความปลอดภัย ทั้งเจ้าหน้าที่ และประชาชนชาวไทยที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงเป็นหลัก ไม่ได้ต้องการแข่งขันกับใคร ซึ่งความสำเร็จนี้เป็นที่น่าชื่นชมอย่างมาก และยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นลำดับจนเกิดผลสำเร็จ พร้อมทั้งรับทราบในสิ่งที่จีนดำเนินการ ซึ่งทำให้มั่นใจในทางการจีน

งานดังกล่าว  จัดขึ้นหลังจากคนไทยที่เดินทางกลับจากนครอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ยได้ผ่านพ้นช่วงการกักตัวในพื้นที่ควบคุมที่ อำเภอสัตหีบ เพื่อเฝ้าระวังไวรัสโคโรน่า ครบ 14 วัน เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา

158226337952

อย่างไรก็ตาม ในการปฎิบัติภารกิจครั้งนี้ ยังได้เชิดชูเกียรติข้าราชการกรมการกงสุล 2 คน รวมถึงข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง 3 คน ที่ได้เดินทางลงพื้นที่ล่วงหน้าโดยรถยนต์ระยะทางกว่า 1,200 กิโลเมตร จากกรุงปักกิ่งไปยังนครอู่ฮั่น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนไทยในการเดินทางกลับประเทศได้สำร็จ