จีนถอนใบอนุญาต 3 นักข่าววอลสตรีทเจอร์นัล

จีนถอนใบอนุญาต 3 นักข่าววอลสตรีทเจอร์นัล

จีนถอนใบอนุญาต 3 นักข่าววอลสตรีทเจอร์นัล หลังนำเสนอข่าวโจมตีการรับมือไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ของจีน

รัฐบาลปักกิ่ง ถอนใบอนุญาตทำงาน 3 นักข่าวจากหนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัล หลังจากนักข่าวทั้ง3คนนี้ ตีพิมพ์เผยแพร่ข่าวพร้อมวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลจีนในการรับมือกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่จีนมองว่าเป็นการนำเสนอข่าวในลักษณะเหยียดเชื้อชาติ

เว็บไซต์วอลสตรีทเจอร์นัล รายงานว่า ผู้สื่อข่าวทั้ง 3 คนที่ถูกจีนถอนใบอนุญาตทำงานคือนายจอช ชิน ผู้ช่วยบรรณาธิการ นายเชา เติ้ง ผู้สื่อข่าว ซึ่งต่างก็เป็นชาวอเมริกัน และนายฟิลิป เหวิน ผู้สื่อข่าวชาวออสเตรเลีย และทั้ง 3 คนต้องเดินทางออกจากจีนภายใน 5 วัน

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า วอลสตรีทเจอร์นัล ปฏิเสธที่จะขอโทษกรณีพาดหัวบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ในวันที่ 3 ก.พ.ที่ระบุว่า “จีนเป็นคนป่วยของเอเชีย” เรียกชาวจีนในเชิงลบว่าเป็นคนสกปรกและมีเชื้อโรค และยังวิพากษ์วิจารณ์บทบาทของจีนในการรับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรน่า

ด้านนายวิลเลียม ลูอิส ผู้บริหารวอลสตรีทเจอร์นัล ออกแถลงการณ์ว่า บทความบรรณาธิการเป็นสิ่งที่เป็นอิสระจากห้องข่าวของวอลสตรีทเจอร์นัล และรู้สึกเสียใจที่บทความดังกล่าวทำให้เกิดความขุ่นข้องหมองใจกับชาวจีน แต่รู้สึกผิดหวังกับการขับไล่สื่อมวลชนออกจากประเทศ เพื่อตอบโต้บทความของหนังสือพิมพ์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนว่าจีนยังต้องการการนำเสนอข่าวสารที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถืออย่างมาก