น้ำมันดิบทรงตัว หลังนักลงทุนวิตกไวรัส-ผิดหวังโอเปก

น้ำมันดิบทรงตัว หลังนักลงทุนวิตกไวรัส-ผิดหวังโอเปก

ราคาน้ำมันดิบทรงตัวในวันอังคาร (18 ก.พ.) หลังนักลงทุนกังวลผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มีต่อความต้องการน้ำมันในจีน และผิดหวังท่าทีของโอเปกและพันธมิตรเรื่องลดการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือน มี.ค. 2563 ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปิดลดลงเล็กน้อย 0.01 เซนต์หรือ 0.02% สู่ระดับ 52.05 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันอังคาร หลังเปิดร่วงแตะ 51.15 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงแรก

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์งวดส่งมอบเดือน เม.ย. ปิดเพิ่มขึ้น 8 เซนต์ แตะ 57.75 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันเดียวกัน

บรรดานักลงทุนวิตกว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน และรู้สึกผิดหวังที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร ยังคงไม่มีมาตรการในการพยุงราคาน้ำมัน

สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) คาดการณ์ว่า อุปสงค์หรือความต้องการน้ำมันทั่วโลกจะหดตัวลงในไตรมาสแรก ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน รวมทั้งความต้องการใช้น้ำมัน

ไออีเอคาดว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะลดลง 435,000 บาร์เรล/วันในไตรมาสแรก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และได้ประกาศปรับลดการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ ลง 365,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 825,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2554

ทั้งนี้ ไออีเอระบุด้วยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุปสงค์น้ำมันทั่วโลก ราคาน้ำมัน และต่อผู้ผลิตน้ำมัน

ขณะเดียวกัน โอเปกและชาติพันธมิตรยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะมีการเลื่อนการประชุมโอเปกให้เร็วขึ้นเป็นเดือนนี้ จากเดิมที่มีกำหนดการประชุมในวันที่ 5-6 มี.ค.