ห้ามผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมเข้าไทย

ห้ามผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมเข้าไทย

ไทยห้ามผู้โดยสารต่างชาติบนเรือเวสเตอร์ดัมเข้าประเทศ จนกว่าเลยระยะเวลาฟักตัว 14 วัน ประสานทุกสายการบินไม่ออกบัตรโดยสาร คนไทยกลับมาต้องถูกกักตัว 14 วัน

 เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ต้องถือว่าเรือเวสเตอร์ดัมมีเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เพราะมีรายงานผู้โดยสารที่ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 กรมควบคุมโรคจึงได้ประสานไปยังสายการบินทั้งหมดที่บินจากสนามบินพนมเปญและเสียมเรียบที่จะเดินทางมาประเทศไทย ไม่ออกบัตรโดยสารให้กับผู้โดยสารที่เป็นผู้โดยสารที่เป็นชาวต่างประเทศของเรือเวสเตอร์ดัม จนกว่าครบระยะเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 โดยได้แจ้งรายชื่อผู้โดยสารทั้งหมดให้สายการบินทราบแล้ว ส่วนกรณีคนไทยให้เดินทางเข้ามาประเทศไทยได้ แต่เมื่อมาถึงแล้วจะต้องถูกกักตัวเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน

กักตัวคนจากเรือ 14 วันทุกราย
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการที่ประเทศมาเลเซียยืนยันมีผู้โดยสารบนเรือเวสเตอร์ดัมติดไวรัสโคโรน่า 2019 เพราะฉะนั้น ในส่วนของประเทศไทยจะดำเนินการ 2 ส่วน คือ 1.กรณีคนไทย จะมีการดำเนินการตรวจคัดกรองที่ประตูเครื่องบิน หากพบว่ามีไข้ จะนำตัวเข้าสู่ระบบการวินิจฉัย รักษาในห้องแยกโรคทันที กรณีที่ไม่มีไข้ จะต้องถูกกักโรคภายในสถานพยาบาลเป็นเวลา 14 วัน อย่างไรก็ตาม จากที่ได้รับรายงานมีคนไทยบนเรือลำดังกล่าว 21 คน โดย 3 คนเดินทางกลับไทยก่อนที่จะมีรายงานการพบผู้ป่วยบนเรือแล้ว อีก 18 คนเป็นลูกเรือที่สมัครใจจะทำงานบนเรือต่อไป

และ2.กรณีชาวต่างประเทศที่จะเดินทางมาต่อเครื่องหรือเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศไทย ในเชิงนโยบายก็จะไม่สนับสนุนหรือจะไม่อนุญาตให้คนกลุ่มนี้มาต่อหรือเปลี่ยนเครื่อง โดยได้ประสานไปยังสถานฑูตไทยที่ประเทศกัมพูชาให้แจ้งผู้โดยสารบนเรือดังกล่าว แต่หากมีความจำเป็นที่จะต้องเข้ามาต่อหรือเปลี่ยนเครื่อง ประสานสายการบินให้ดำเนินการคัดกรองก่อนเดินทาง เมื่อถึงประเทศไทยก็จะต้องคัดกรองที่ประตูเครื่องบิน และผู้โดยสารจะต้องปฏิบัติตัวตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดขณะนี้อยู่สนามบิน แต่กรณีที่มีความจำเป็นต้องเข้าเมืองไทย ต้องได้รับอนุญาตเข้าเมืองตามขั้นตอน และประสานสายการบินให้ดำเนินการคัดกรองอาการผู้โดยสารที่ต้นทาง และเมื่อถึงประเทศไทยจะดำเนินการตรวจคัดกรองที่ประตูเครื่องบิน หากมีไข้จะต้องเข้ารับการวินิจฉัย รักษาและแยกโรคตามาตรการของไทย และกรณีที่ไม่มีไข้จะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วันทุกรายยังสถานที่ที่จัดให้

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีเรือนี้มีความเสี่ยงจากผู้เดินทางมากับเรือเวสเตอร์ดัม ประเทศไทยจึงจะดำเนินการมาตรการความเข้มข้นสูงสุด โดยประเทศมาเลเซียไม่ให้เครื่องบินเช่าเหมาลำผ่านเข้าประเทศ ในส่วนของประเทศไทยก็ใช้มาตรการเดียวกัน คือ ป้องกันไม่ให้ผู้โดยสารเรือเข้ามา ส่วนคนไทยให้กลับประเทศและดูแลมาตรฐานสูงสุด ก่อนขึ้นเครื่องมีการคัดกรองว้าไม่มีไข้ หรืออาการทางเดินหายใจ เมื่อถึงประเทศไทยจะตรวจคัดกรองซ้ำอีกครั้ง และสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ส่วนต่างชาติ จะไม่สนับสนุนให้มาหยุดเครื่องรับผู้โดยสารและเปลี่ยนเครื่องในประเทศไทย ซึ่งได้ประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นตรงกันว่าเป็นมาตรการที่จำเป็นและเหมาะสมในเวลานี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมคนที่เดินทางจากประเทศเสี่ยง ไม่ถูกกักตัวเหมือนคนที่มาจากเรือ เวสเตอร์ดัม นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า บนเรือถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงมากกว่า เพราะเป็นพื้นที่ที่พบว่ามีเชื้อจากการที่มีผู้โดยสารป่วย และเป็นพื้นที่จำกัดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อมากขึ้น ส่วนประเทศสิงคโปร์และญี่ปุ่นนั้น พื้นที่มีความกว้าง จึงไม่ใช่ทุกรายที่จะมีความเสี่ยง

แม่สอดเข้มคัดกรองคนจีน
นายแพทย์นริศ บุญธนภัทร นายแพทย์ชำนาญการด้านระบาดวิทยา โรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก กล่าวว่า ในส่วนของการคัดกรองคนที่ผ่านเข้า-ออกด่านสามารถดำเนินการได้เต็มที่ แต่เนื่องจากบริษัทจีนในประเทศเมียนมาร์ กำหนดว่าผู้ที่เดินทางจากจีนใหม่ๆจะต้องอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่สอดครบ 14 วันก่อนจึงจะเข้าบริษัทได้ ซึ่งเดิมไม่รู้ว่าคนจีนเหล่านี้อยู่ตรงจุดไหนบ้าง แต่เมื่อมีการทำงานร่วมกันทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจและมหาดไทย ขณะนี้สามารถรู้พื้นที่ที่คนจีนอยู่ 100 % แล้ว และมีการติดตามอาการทุกวัน ขณะนี้มีคนอยู่ในเกณฑ์เข้าข่ายเฝ้าระวังโรคกว่า 100 ราย คิดว่าการควบคุมโรคในพื้นที่อำเภอแม่สอดมีความมั่นใจมากขึ้น และน่าจะเป็นโมเดลให้กับพื้นที่ชายแดนอื่นๆ

อ่านข่าว
'เรือเวสเตอร์ดัม' ขึ้นฝั่งสีหนุวิลล์