‘เรือเวสเตอร์ดัม’ ขึ้นฝั่งสีหนุวิลล์

‘เรือเวสเตอร์ดัม’ ขึ้นฝั่งสีหนุวิลล์

‘เรือเวสเตอร์ดัม’ ขึ้นฝั่งสีหนุวิลล์ตามกำหนดการ 07.00 น. หลังลอยคอกลางทะเลนานเกือบ2สัปดาห์เพราะความวิตกกังวลว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 จะแพร่ระบาด

เรือสำราญเวสเตอร์ดัม ซึ่งมีผู้โดยสารนักท่องเที่ยวบนเรือถึงราว 1,455 คน และลูกเรืออีก 802 คนเดินทางถึงสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา เมื่อเวลา 07.00 น.ของวันนี้ โดยผู้โดยสารเตรียมขึ้นฝั่ง เพื่อเดินทางต่อไปยังกรุงพนมเปญ และเดินทางกลับประเทศตนเอง หลังจากเรือลำนี้ลอยคออยู่กลางทะเลมานานเกือบ 2 สัปดาห์ โดยโฆษกเรือย้ำว่า ไม่มีผู้โดยสารรายใดต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ด้าน นายเกาะ จำรูญ ผู้ว่าราชการจ.พระสีหนุ และเจ้าหน้าที่กัมพูชา ไปต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มากับเรือเวสเตอร์ดัมด้วย

158156138412

158156144580

เรือสำราญลำนี้ ถูกทางการหลายประเทศและดินแดน ทั้งญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ เกาะกวม และล่าสุด คือประเทศไทย ปฏิเสธให้เข้าเทียบท่า แม้องค์การอนามัยโลก (WHO)ได้ประสานมายังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุขโดยตรง ขอให้ช่วยเหลือคนบนเรือ และยืนยันว่า คนบนเรือไม่มีใครป่วย และขอให้เรือเทียบท่าจอดที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยนายอนุทินได้ปฏิเสธคำร้องขอ แต่ยืนยันว่าทางการไทยจะให้การช่วยเหลือ ด้านมนุยษธรรม เช่น ด้านอาหาร น้ำมัน ยา และกรณีรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักมารักษา ด้วยความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เรือสำราญเวสเตอร์ดัมติดอยู่กลางทะเล เนื่องจากยังไม่มีประเทศใดอนุญาตให้เรือเทียบท่า

เรือสำราญเวสเตอร์ดัม มีกำหนดการนำผู้โดยสารท่องเที่ยวเอเชียตะวันออกเป็นเวลา 30 วัน โดยออกจากสิงคโปร์เมื่อวันที่ 16 ม.ค. และจะสิ้นสุดการเดินทางที่ญี่ปุ่นในวันที่ 15 ก.พ.นี้ โดยเมื่อวันที่ 1 ก.พ. เรือได้แวะรับผู้โดยสารที่ฮ่องกงเพิ่มอีก 687 คน หลังจากนั้นเรือจึงเดินทางไปยังเกาะอิชิงากิ เพื่อปิดการเดินทางที่โยโกฮามาในวันที่ 15 ก.พ. แต่รัฐบาลญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้เรือเวสเตอร์ดัมเข้าเทียบท่าเพราะกลัวจะมีผู้ติดเชื้ออยู่บนเรือเหมือนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส เนื่องจากมีการแวะรับผู้โดยสารที่ฮ่องกง

ส่วนสีหนุวิลล์ เป็นเมืองชายฝั่งทะเลของกัมพูชาซึ่งเป็นที่นิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากเงินทุนจีนและบ่อนการพนันกาสิโน ด้วยกระแสความนิยมทำให้สีหนุวิลล์ติดอันดับชายหาดสวยติดอันดับโลก และเป็นเมืองท่าสำคัญที่สุดของกัมพูชา

ในช่วง 2-3 ปีมานี้ มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในสีหนุวิลล์จำนวนกว่า 120,000 คน และยังมีอีกกว่า 70,000 คนเป็นเจ้าของกิจการคาสิโน ร้านอาหาร และโรงแรม

ภาพ: เฟซบุ๊ค Fresh News