Design PLANT นักออกแบบก่อการดี

Design PLANT นักออกแบบก่อการดี

สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์ ดีไซเนอร์รุ่นใหม่หยิบแนวคิดการสร้างสรรค์ผลงานของ Design PLANT ภายใต้แนวคิด Pop-up Market Exhibition ที่สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ซื้อโดยเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีดิจิทัล

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ระบบดิจิทัลได้เข้ามา Disrupt ภาคธุรกิจของไทยอย่างสูง ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัวด้วยสปีดที่ไวขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างสูงสุด ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดคือ อัตราการเติบโตของธุรกิจในกลุ่ม Business to Consumer ในประเทศไทยมีตัวเลขสูงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน อัตราการเติบโต 14.04% โดยมูลค่า e-Commerce ในปี 2561 สูงถึง 3,150,232.96 ล้านบาท (ข้อมูลจาก ETDA)

158185132994

ภาพ ร่วมงาน BANGKOK DESIGN WEEK 2020 (FB\Design PLANT)


ด้วยเหตุนี้ Design PLANT ในฐานะกลุ่มนักออกแบบที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงองค์ประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ช่างฝีมือ ผู้ผลิต ผู้บริโภค และเป็นพื้นที่ส่วนกลางในการรวบรวม และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่หลากหลายจึงมองหารูปแบบของการเข้าถึงผลงานดีไซน์แบบใหม่ภายใต้แนวคิด “Pop-up Market Exhibition” ที่ผู้ซื้อจะได้รับประสบการณ์ใหม่ควบคู่ไปกับการนำเสนอ Content ของนิทรรศการแทนการเลือกซื้อสินค้าตามชั้นวางขายในห้างสรรพสินค้า โดยที่ผู้เข้าชมสามารถอ่านแนวคิดในการออกแบบผลิตภัณฑ์ผ่านการจัดแสดง และสามารถเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ได้ทุกชิ้นแบบ Real Time ซึ่งเป็นการจัดจำหน่ายในรูปแบบ Limited Edition เท่านั้น

ล่าสุดกับโจทย์แนวคิด “สะดวกซื้อ” ที่มาพร้อมกับผลิตภัณฑ์ไอเดียใหม่ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคมีคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ยกตัวอย่างเช่น

158185179663

- ถุงผ้าใส่ของที่ถูกซอยเป็นช่องๆ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแยกเก็บสินค้าได้สะดวกขึ้น เหมาะสำหรับการชอปปิงในซูเปอร์มาร์เก็ต

- เถาปิ่นโตที่ไม่ได้ทำจากโลหะ หรือพลาสติก แต่เป็นงานจักสานของไทยเรานี่เอง

- T-Stool ที่นั่งรูปทรงตัว T ที่ช่วยให้การนั่งคุกเข่ามีความสบายมากขึ้น เหมาะสำหรับการนั่งสวดมนต์

- ที่กั้นประตูปิดรูปทรงถังสีแบบแกลลอนที่ถูกขัดเกลาให้รูปทรงมีความสวยงามเหมาะกับการใช้ภายในบ้าน

- เตียงผ้าใบแบบปูพื้นที่สามารถพับเก็บเป็นกระเป๋า สะดวกสำหรับการขนย้าย 

ทั้งนี้ โจทย์แนวคิดในการจัดทำนิทรรศการของ Design PLANT จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามประเด็นต่าง ๆ ที่น่าสนใจในช่วงเวลานั้น นอกจาก Design PLANT จะเป็นพื้นที่ของเหล่านักออกแบบมืออาชีพแล้ว ทีมงานยังมอบโอกาสไปยังกลุ่มนิสิตนักศึกษา และนักออกแบบรุ่นใหม่ให้มีพื้นที่ในการจัดแสดงผลงานที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมไปที่การศึกษาการออกแบบไทย โดยใช้ชื่อกลุ่มว่า Emerging PLANT อีกด้วย

ภาพ T-Stool ที่นั่งรูปทรงตัว T ที่ช่วยให้การนั่งคุกเข่ามีความสบายมากขึ้น เหมาะสำหรับการนั่งสวดมนต์

158185181823