โคราชตั้ง 'แท่นอนุสรณ์' ไว้อาลัยเหยื่อ 9 ศพหลังวัดป่าศรัทธาราม

โคราชตั้ง 'แท่นอนุสรณ์' ไว้อาลัยเหยื่อ 9 ศพหลังวัดป่าศรัทธาราม

โคราชตั้งแท่นอนุสรณ์ไว้อาลัยเหยื่อ 9 ศพ จุดหลังวัดป่าศรัทธาราม ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมเดินทางมามอบเงินเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต 19 ก.พ.นี้

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ประตูด้านหลังวัดป่าศรัทธาราม ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา บริเวณพื้นที่พบร่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชน ถูก จ.ส.อ จักรพันธ์  ถมมา คนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงเสียชีวิตรวม 9 ศพ หลวงพ่อใหญ่ พระสาสนโสภณ เจ้าอาวาสวัดสุทธจินดาวรวิหาร อ.เมือง จ.นครราชสีมา ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 (ธรรมยุต) ประธานฝ่ายสงฆ์ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานฝ่ายฆราวาส ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศให้ผู้เสียชีวิต โดยพระสาสนโสภณและพระเถระรวม 10 รูป พิจารณาผ้าบังสุกุลและประพรมน้ำพุทธมนต์

นายเทวัญ ฯ ในฐานะตัวแทนรัฐบาล และนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะตัวแทนชาวโคราช ทอดผ้าบังสุกุลที่แท่นอนุสรณ์ความยาว 3 เมตร สูง 1.60 เมตร เพื่อให้ทุกคนรำลึกถึงเหตุสะเทือนใจ ด้านบนมีพระพุทธชินราชตั้งวางและป้ายหินอ่อน ระบุข้อความ “8 กุมภาพันธ์ 2563 การไม่ทำบาปทั้งปวง การทำความดีให้ถึงพร้อม การทำจิตของตนให้ผ่องแผ้ว นี้คือคำสอนของผู้รู้ทั้งหมด ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิตทุกคน”

ถัดมาเป็นรายชื่อผู้เสียชีวิตคือ 1.น.ส.อาริยา  กลีบเมฆ อายุ 40 ปี 2.ภญ.นริศรา โชติกลาง อายุ 52 ปี 3.นางชญาภา แสงครบุรี อายุ 57 ปี 4.นายจิรวัฒน์  รัดกลาง อายุ 41 ปี 5.ด.ต.ชัชวาล  แท่งทอง อายุ 50 ปี 6.นายทัศนะ  หริรักษ์ อายุ 35 ปี 7.ร.อ.ศิริวัฒน์  แสงประสิทธิ์ อายุ 55 ปี 8.ด.ช.รัชชานนท์ กาญจนเมธี อายุ 13 ปี 9.นางพัชรา  จันทร์เพ็ง อายุ 54 ปี เพื่อให้ทุกคนรำลึกถึงเหตุการณ์ โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผู้นำชุมชน ญาติผู้เสียชีวิตและประชาชนกว่า 300 คน ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยจากนั้นได้วางดอกไม้และเขียนข้อความบนกระดานและแผ่นกระดาษ เพื่อแสดงความไว้อาลัย

นายเทวัญ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้บรรดาญาติและประชาชนจำนวนมากได้มาร่วมแสดงความเสียใจและไว้อาลัย ตนในนามตัวแทนคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ฝากแสดงความเสียใจและสั่งการให้ช่วยเหลือ เยียวยาผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ โดยอนุมัติเงินให้ผู้เสียชีวิตรายละ 1 ล้านบาท ผู้บาดเจ็บสาหัส 2 แสนบาทและผู้บาดเจ็บไม่สาหัส 1 แสนบาท

นายเทวัญเสริมว่า นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมามอบด้วยตนเองในวันที่ 19 ก.พ.นี้ ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ด้านหลังศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้เพิ่มเติมจากเงินที่ได้รับบริจาคผ่านธนาคารกรุงไทยและเงินกองทุนบรรเทาสาธารณภัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยุติธรรม มหาดไทย ฯลฯ ซึ่งจะเร่งรัดเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จโดยเร็ว