'นิพนธ์' กำชับ 'ผู้ว่าฯสุรินทร์' เร่งแก้ปัญหาที่ดินโคกหนองเหล็ก

'นิพนธ์' กำชับ 'ผู้ว่าฯสุรินทร์' เร่งแก้ปัญหาที่ดินโคกหนองเหล็ก

รมช.มหาดไทย กำชับ "ผู้ว่าฯสุรินทร์" เร่งแก้ไขปัญหาที่ดินโคกหนองเหล็ก ช่วยชาวบ้านตามนโยบายและกฎหมายคณะกก.นโยบายที่ดินแห่งชาติ มั่นใจทำได้แน่

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 ณ โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา ตำบลแคน อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เป็นประธานการประชุมเพื่อตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนของกลุ่มสมัชชาคนจน กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ “โคกหนองเหล็ก” อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายไกรสร กองฉลาก ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหารือ

นายนิพนธ์ กล่าวว่า มีข้อร้องเรียนถึงปัญหาข้อพิพาทที่สาธารณประโยชน์ แปลงโคกหนองเหล็ก และมีข้อโต้แย้งในเรื่องของกฎหมายกันมาเป็นระยะเวลานานซึ่งตนได้เร่งรัดการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนตามข้อร้องเรียน โดยเมื่อช่วงปีที่ผ่านมามีกฎหมายเกี่ยวกับที่ดิน โดยการทำงานในรูปแบบคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ภายใต้ระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันบังคับเปลี่ยนเป็นพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีหน้าที่ในการจัดการที่ดินให้ประชาชน ไม่ให้ตกอยู่ในฐานะผู้บุกรุกที่ดิน ซึ่งในกรณีปัญหาข้อร้องเรียน "โคกหนองเหล็ก" ประชาชนต้องมีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าครอบครองก่อนการประกาศเป็นพื้นที่สาธารณะเมื่อปี 2467 โดยคณะกรรมการจะตรวจสอบข้อเท็จจริง ตรวจสอบข้อมูล ประวัติที่ดิน โดยให้รวบรวมข้อมูลแล้วนำเรื่องเสนอต่อคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินของรัฐ

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ตนตั้งใจเข้ามาดูแลและหามาตราการช่องทางเพื่อให้ได้ข้อยุติ และในนามตัวแทนรัฐบาล ขอนำความห่วงใยถึงพี่น้องประชน โดยตนได้ติดตามปัญหาต่างๆ ทั้งผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง การประกันรายได้ส่วนต่างของเกษตรกร และมาตรการช่วยเหลือต่างๆ

158157816684

158157818756

158157820385