กุลิศถกเคาะเกณฑ์ร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน 17 ก.พ.นี้

กุลิศถกเคาะเกณฑ์ร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน 17 ก.พ.นี้

“กุลิศ”ถกคณะกรรมการฯนัดแรก 17 ก.พ. นี้วางเกณฑ์เฟ้นโรงไฟฟ้าชุมชนต้องโปร่งใสขณะกฟผ.-กฟภ.ได้สิทธิ์โรงไฟฟ้าต้นแบบจ่ายไฟสิ้นปีนี้

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานประธานคณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าจาก เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าฯ จะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 17 ก.พ.นี้ เพื่อพิจารณาจัดทำรายละเอียดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขคัดเลือกโครงการฯให้โปร่งใสและเป็นธรรม คาดว่าจะสามารถเปิดให้ยื่นเสนอโครงการฯในส่วนของโครงการประเภทเร่งด่วน (Quick Win) ได้ก่อน ซึ่งจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ(COD) ภายในสิ้นปีนี้ และในส่วนนี้จะต้องทำให้ลักษณะยื่นเสนอโครงการเพื่อแข่งขันกันในแต่ละพื้นที่ ส่วนโครงการประเภททั่วไป จะดำเนินการหลังจากเปิดยื่นเสนอประเภท Quick Win ไปแล้ว ซึ่งจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 12 เดือน หรือ COD ภายในปี 2564

158156941778

ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ เบื้องต้น ในปีนี้จะมีการก่อสร้างโครงการต้นแบบเกิดขึ้น 4 แห่ง อย่างแน่นอน แบ่ง เป็นโรงไฟฟ้าชุมชนที่ดำเนินการโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) 2 แห่ง คือ 1.โรงไฟฟ้าชุมชนที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ จัดตั้งที่อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ กำลังการผลิต 1 เมกะวัตต์ และ 2.โรงไฟฟ้าชุมชนที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซชีวมวล จัดตั้งที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ กำลังการผลิต 1 เมกะวัตต์ 

ส่วนอีก 2 แห่งจะดำเนินการโดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือ PEA ที่ จ.ยะลา และจ.นราธิวาส ซึ่งโรงไฟฟ้าต้นแบบทั้ง 4 แห่งนี้ คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จและสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้ภายในสิ้นปีนี้

158150628756

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาคัดเลือกโครงการฯ นั้น จะยึดการเสนอผลประโยชน์ตอบแทนให้กับประชาชน เป็นหลักเกณฑ์หลัก และต้องดูความพร้อมของสายส่งให้พื้นที่ วัสดุดิบ และราคาด้วย โดยคาดว่าโรงไฟฟ้าชุมชนฯ จะเกิดขึ้นทั่วประเทศ ประมาณ 100 แห่ง ภายในระยะเวลา 2 ปีนี้ แห่งละไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ หรือเป็นไปตามเป้าหมายที่ภาครัฐกำหนดรับซื้อไฟฟ้าเข้าระบบอยู่ที่ 700 เมกะวัตต์ ภายในปี 2565

นายกุลิศ ยังกล่าวถึงความคืบหน้านโยบายช่วยเหลือผู้รายได้น้อยให้ใช้ไฟฟ้าถูกว่า ขณะนี้ ได้มอบหมายให้กฟผ. และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณารายละเอียดต่าง ๆ คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในเดือนก.พ.นี้

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า เตรียมพิจารณาปรับโครงสร้างการใช้ไฟฟรี จากหลักเกณฑ์ให้บ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่ถึง 50 หน่วย สามารถใช้ไฟฟรี เป็นการเจาะจงไปที่ผู้มีรายได้น้อยตัวจริง หรือ ยึดที่ฐานรายได้แทน