ครม.เคาะค่าธรรมเนียมด่วนบางปะอิน - โคราช คาดเปิดใช้ปีนี้

ครม.เคาะค่าธรรมเนียมด่วนบางปะอิน - โคราช คาดเปิดใช้ปีนี้

ครม.อนุมัติค่าธรรมเนียมทางด่วนบางปะอิน - โคราช แลกเข้าเริ่ม 10 บาท ก่อนคิดตามระยะทางใช้จริง รถ 6 ล้อขึ้นไปอ่วม เพดานค่าธรรมเนียมสูงสุดถึง 587 บาท คมนาคมคาดเปิดใช้ภายในปีนี้

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (11 ก.พ.) โดยระบุว่า ที่ประชุม ครม.ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 ตอนบางปะอิน – นครราชสีมา พ.ศ.... รายละเอียดการจัดเก็บค่าธรรมเนียม ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายดังกล่าว แบ่งออกเป็น 3 อัตรา คือ ค่าธรรมเนียมสำหรับยานยนต์ประเภท รถ 4 ล้อ มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า 10 บาท และคิดค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง 1.25 บาทต่อ 1 กม.

ขณะที่รถ 6 ล้อ จะมีค่าธรรมเนียมแรกเข้า 15 บาท และคิดค่าธรรมเนียมตามระยะทางใช้จริง 2 บาทต่อ 1 กม. ส่วนรถเกิน 6 ล้อขึ้นไป จะคิดค่าธรรมเนียม 23 บาท และคิดค่าธรรมเนียมตามระยะทางใช้จริงอีก 2.88 บาทต่อ 1 กม. ทั้งนี้ถ้ามีเศษของค่าธรรมเนียมไม่เกิน 5 บาท ให้ปัดเศษออก แต่เกิน 5 บาท ไม่ถึง 10 บาท ให้เรียกเก็ยเศษนั้นเพียง 5 บาท

158141302429

โดยมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน – นครราชสีมา ปัจจุบันกรมทางหลวง (ทล.) อยู่ระหว่างก่อสร้าง มีความคืบหน้าของงานโยธาไปแล้วกว่า 80-90% และมีกำหนดเปิดให้บริการภายในปี 2563 ซึ่งระยะทางรวมอยู่ที่ 196 กิโลเมตร (กม.) โดย ทล.ได้กำหนดด่านเก็บค่าธรรมเนียมในตำแหน่งที่มีการเข้าออก จำนวน 9 ด้าน ได้แก่ ด่านบางปะอิน ด่านวังน้อย ด่านแก่งคอย ด่านมวกเหล็ก ด่านปากช่อง ด่านสีคิ้ว และด่านขามทะเลสอ

นอกจากนี้ อัตราค่าธรรมเนียมที่กำหนด จะมีการปรับเพิ่มขึ้นทุก 5 ปี ตลอดอายุโครงการ 30 ปี โดยเทียบเคียงกับแนวปฏิบัติการปรับขึ้นค่าใช้บริการของบริการสาธารณะประเภทอื่น เช่น โครงการทางด่วน และโครงการรถไฟฟ้า เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบระยะเวลาให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนบริหารจัดการ และบำรุงรักษาโครงการ ตลอดจนสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของอัตราดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป และค่ากลางของอัตราเงินเฟ้อ

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า การจัดเก็บอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าว หากคำนวณจากการใช้บริการร ณ จุดเข้าออกต้นทางจนถึงปลายทาง จะพบว่ายานยนต์ประเภท 4 ล้อ ต้องเสียอัตราค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์สูงอยู่ที่ 255 บาท ซึ่งเป็นการคำนวณรวมค่าธรรมเนียมแรกเข้า 10 บาท และค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง 196 กม. ส่วนรถ 6 ล้อ จะต้องเสียค่าธรรมเนียมสูงสุดถึง 408 บาท และรถเกิน 6 ล้อขึ้นไป เสียค่าธรรมเนียมสูงสุดประมาณ 587 บาท