โพลชี้คนไทยสนใจ 'วิธีป้องกันไวรัสโคโรน่า' มากที่สุด วอนรัฐให้ข้อเท็จจริง

โพลชี้คนไทยสนใจ 'วิธีป้องกันไวรัสโคโรน่า' มากที่สุด วอนรัฐให้ข้อเท็จจริง

กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 คนไทยรับมืออย่างไร พบคนไทยสนใจวิธีป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อมากที่สุด ส่วนความกังวลยังอยู่ในระดับปานกลาง วอนรัฐให้ข้อเท็จจริง และควรเปิดโอกาสให้บุคลากรทางการแพทย์มีบทบาทออกมาให้ข้อมูลกับประชาชน

กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 คนไทยรับมืออย่างไร" โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,199 คน พบว่า เรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นพิเศษจากการติดตามข่าวและสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 อันดับ 1 กว่าร้อยละ 76.8 คือวิธีป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อ รองลงมาร้อยละ 48.9 เป็นแนวทางการรักษาและควบคุมการติดเชื้อ และร้อยละ 43.2 จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทย

เมื่อถามถึงความวิตกกังวล/กลัวการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019” เพียงใด พบว่าส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง รองลงมาร้อยละ 37.4 ระบุว่า กังวลระดับน้อยถึงน้อยที่สุด และร้อยละ 20.6 ระบุว่า กังวลระดับมากถึงมากที่สุด

สำหรับการรับมือกับสถานการณ์จากข่าวการติดเชื้อ ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 70.6 ระบุว่า สวมใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกนอกบ้าน ตามมาด้วย ติดตามข่าวสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และระมัดระวังตัวเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่มีคนเยอะๆ

นอกจากนี้สิ่งที่รัฐบาลควรทำมากที่สุด ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 66.7 ระบุว่าควรให้ข้อเท็จจริงแก่ประชาชน และขจัดข่าวลวงที่สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชน รวมถึงควรเปิดโอกาสให้บุคลากรทางการแพทย์มีบทบาทในการออกมาให้ข้อมูลกับประชาชน และอีกร้อยละ 53.1 มองว่าควรให้ข้อปฏิบัติเรื่องการป้องกันที่ถูกต้องกับประชาชนอย่างทั่วถึง

ด้านความมั่นใจในฝีมือของทีมแพทย์และสาธารณสุขของไทยในการรับมือกับสถานการณ์ ประชาชนส่วนใหญ่มั่นใจมากถึงมากที่สุด รองลงมาร้อยละ 26.5 ระบุว่ ามั่นใจปานกลาง และร้อยละ 5.5 เท่านั้นที่ระบุว่ามั่นใจน้อยถึงน้อยที่สุด

158112755048