ทอท.ชงของบ 2 พันล้าน เพิ่มหลุมจอดสนามบิน

ทอท.ชงของบ 2 พันล้าน เพิ่มหลุมจอดสนามบิน

ทอท.ของบกลาง 2.2 พันล้าน สร้างหลุมจอดเครื่องบิน 12 หลุม ทดแทน ทอ.ขอคืน หวั่นกระทบการให้บริการ คาดเริ่มงานก่อสร้างปี 64

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่าทอท.เตรียมขอรับจัดสรรงบประมาณกลางเร่งด่วนจากกระทรวงคมนาคมจำนวน รวมจำนวนทั้งสิ้น 2,280 ล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการก่อสร้างหลุมจอดอากาศยานเพิ่มเติม 12 หลุมจอด บริเวณด้านทิศเหนือของท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อทดแทนหลุมจอดอากาศยาน 13 หลุมจอดทางด้านทิศตะวันออกที่ทางกองทัพอากาศได้ขอคืนพื้นที่ทั้งหมด โดย ทอท.ทยอยคืนพื้นที่บริเวณหลุมจอดให้ ทอท.ตั้งแต่เดือน ม.ค.2562 และคืนให้ทั้งหมดแล้วในขณะนี้

สำหรับสาเหตุที่ ทอท.ต้องของบกลางเร่งด่วน เนื่องจากว่าขณะนี้ หลุมจอดอากาศยาน ทอท.ลดลงจากเดิม หากไม่เร่งสร้างหลุมจอดใหม่ขึ้นมาทดแทนอาจจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการหลุมจอดภายในสนามบินดอนเมืองได้ รวมทั้งโครงการขยายหลุมจอดอากาศยานดอนเมืองยังถูกบรรจุอยู่ในแผนพัฒนาดอนเมืองระยะที่ 3 ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาสักระยะกว่าจะดำเนินการได้ ทอท.จึงขอดึงโครงการขยายหลุมจอดอากาศยานออกมาจากแผนเฟส 3 เพื่อเอามาดำเนินการก่อน

ส่วนงบประมาณที่จะขอรับจัดสรร รวม 2,280 ล้านบาทนั้น เป็นงบผูกพันปี 2563-2566 โดยแบ่งขอรับจัดสรรปี 2563 จำนวน 80 ล้านบาท เพื่อออกแบบก่อสร้างหลุมจอดอากาศยานคาดว่าจะใช้เวลาออกแบบ 10 เดือน ส่วนที่เหลือกอีก 2,200 ล้านบาท จะใช้ในการก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 2564 ใช้เวลา 2 ปี แล้วเสร็จในปี 2565 โดยปัจจุบัน ท่าอากาศยานดอนเมืองมีหลุมจอดเหลือ 101 หลุมจอด (ไม่รวมที่ ทอท.ขอคืน) ซึ่งหากมีการสร้างทดแทนอีก 12 หลุมจอดจะทำให้ดอนเมืองมีหลุมจอดทั้งสิ้น 113 หลุมจอด

นอกจากนี้ ความคืบหน้าแผนพัฒนาโครงการการขยายสนามบินดอนเมืองระยะที่ 3 วงเงิน 3.43 หมื่นล้านบาทนั้น สัปดาห์นี้ ทอท.จะหารือร่วมกับ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อประสานข้อมูลแผนการก่อสร้างว่าจะเข้าข่ายต้องมีการปรับปรุงการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) หรือไม่ เพราะมีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิม โดยเฟส 3 ดอนเมือง จะมีหลายส่วน เช่น งานรื้ออาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคารเทียบเครื่องบินหมายเลข 6 เดิม