นายกฯ สั่งเข้มเอาผิดคนปั่นราคาหน้ากากอนามัย จับแล้ว 8 ราย

นายกฯ สั่งเข้มเอาผิดคนปั่นราคาหน้ากากอนามัย จับแล้ว 8 ราย

"นฤมล" เผย นายกฯ สั่งเข้มเอาผิดคนปั่นราคาหน้ากากอนามัย มีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เตรียมกระจายสินค้าทั่วประเทศภายในเดือน ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 63 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งแก้ปัญหากรณีมีการกักตุนหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ ส่งผลให้ราคาในท้องตลาดสูงกว่าความเป็นจริง สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ทั้งนี้ จากการรายงานของกรมการค้าภายใน ได้มีการจับกุมผู้กระทำผิดแล้วจำนวน 8 ราย โดยได้ส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินความผิดเกี่ยวกับการสร้างความปั่นป่วนในราคาขายให้สูงกว่าความเป็นจริง ตามมาตรา 29 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นางนฤมล กล่าวด้วยว่า ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัด นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการเป็นกรณีเร่งด่วน ให้พาณิชย์จังหวัด ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้มีพฤติกรรมปั่นราคาขายตามที่มีการร้องเรียน และดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวดและจริงจัง หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิดดังกล่าว ขอให้แจ้งสายด่วน 1569 ซึ่งจะมีคณะเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ไปตรวจสอบดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดในทันที

นางนฤมล กล่าวอีกว่า สำหรับสถานที่ซื้อหน้าการอนามัย นอกจากร้านค้าทั่วไปแล้ว ประชาชนสามารถหาซื้อได้ตามส่วนราชการต่างๆ ที่มีการจัดจำหน่าย อาทิ ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ จะเริ่มจำหน่ายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป และจะกระจายไปทุกอำเภอทั่วประเทศผ่านร้านธงฟ้าลดค่าครองชีพ ในราคา 2.50-5 บาท/ชิ้น ตามคุณภาพ โดยจะทยอยส่งให้ครบตามเป้าหมายภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้