นายกฯ จี้ แก้ปัญหาภัยแล้ง 

นายกฯ จี้ แก้ปัญหาภัยแล้ง 

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ  ติดตามแผนแก้แล้ง  ขณะที่พล.ประวิตร ย้ำทุกหน่วยงานบูรณาการทำงาน เร่งจัดหาแหล่งน้ำเพิ่มเติม-การจ้างแรงงาน

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมการประชุม ว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายและรับทราบผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งของหน่วยงานภายใต้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ  (กอนช.) ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยกอนช.   ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงาน บูรณาการติดตาม สถานการณ์ อย่างใกล้ชิด และระดมเจ้าหน้าที่ พร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ รวมถึงการกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ ทุกพื้นที่ของประเทศจะไม่มีการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในฤดูแล้งนี้ อีกทั้งยังต้องมีการเตรียมการหาพื้นที่เก็บกักน้ำในฤดูฝนที่จะถึงเพื่อให้เพียงพอใช้ในฤดูแล้งปีถัดไป

สำหรับแผนการจัดสรรน้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2562/63 ( 1 พ.ย.2562-30 เม.ย.2563) เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำในเขตชลประทาน มีการจัดสรรน้ำจากอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 17,699 ล้าน ลบ.ม.(น้อยกว่าปีที่แล้วประมาณ 7,000 ล้าน ลบ.ม.) เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลัก มีการจัดสรรน้ำรวมทั้งสิ้น 4,000 ล้าน ลบ.ม.(น้อยกว่าปีที่แล้ว 3,700 ล้าน ลบ.ม.) ผลการจัดสรรน้ำฤดูแล้งทั้งประเทศ ล่าสุด(3 ก.พ. 2563) มีการนำน้ำไปใช้แล้ว 8,404 ล้าน ลบ.ม. หรือ47% ของแผนจัดสรรน้ำฯ เฉพาะในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีการใช้น้ำตามแผนฯไปแล้วประมาณ 2,440 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 61 % ของแผนจัดสรรน้ำฯ

​ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้มีมาตรการจ้างแรงงานเกษตรกรในช่วงฤดูแล้งนี้ เพื่อช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ทดแทนการทำนาปรัง อีกทั้งเร่งพิจารณาจัดหาแหล่งน้ำเพิ่มเติมในพื้นที่ต่างๆ อาทิ แก้มลิง สระน้ำสำหรับเก็บกักน้ำในช่วงฤดูฝน และใช้เป็นแหล่งน้ำสำรองในช่วงฤดูแล้ง รวมถึงการปรับปรุง พัฒนาแหล่งน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำในแหล่งน้ำเดิม อีกทั้งเตรียมความพร้อมในด้านเครื่องจักร เครื่องมือ และกำลังคนที่พร้อมเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนทันที

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมกอนช.ครั้งที่ 1/2563 เมื่อ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา  ได้หารือถึงกระบวนการทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน ซึ่งขณะนี้ คณะทำงานด้านอำนวยการ คณะทำงานด้านประเมินสถานการณ์ คณะทำงานด้านบริหารจัดการน้ำ และ คณะทำงานด้านสร้างการรับรู้และการประชาสัมพันธ์ ได้เริ่มทำงานแล้ว ซึ่งพล.อ. ประวิตรมอบหมายให้ทุกคณะทำงานปฏิบัติงานร่วมกันอย่างสอดคล้อง เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของ กอนช. ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถบรรเทาแก้ไขปัญหาภัยแล้งและให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยแล้งได้อย่างทันท่วงที