‘WHO’ แจงกินกระเทียม-น้ำมันงา-วิตามินซีไม่ฆ่าไวรัสโคโรน่า

‘WHO’ แจงกินกระเทียม-น้ำมันงา-วิตามินซีไม่ฆ่าไวรัสโคโรน่า

WHO แจงข่าวลวง ยืนยันกินกระเทียมน้ำมันงาวิตามินซีไม่ได้ฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่า พร้อมระบุการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ซึ่งแพร่กระจายไปหลายสิบประเทศ ยังไม่เข้าองค์ประกอบของโรคระบาดในวงกว้างเช่นทั่วทั้งทวีปหรือทั่วโลก (pandemic)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ทวีตชี้แจงข้อมูลที่ผิดพลาดที่มีการกระจายตามสื่อโซเชียลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่ระบุว่าให้กินกระเทียม น้ำมันงาและวิตามินซีเพื่อฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้

อย่างไรก็ดี WHO ยืนยันว่า การกินสิ่งต่างๆที่ระบุมา ไม่ได้ช่วยปกป้องประชาชนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด

“แม้ว่ากระเทียมเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เนื่องจากมีสารยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ แต่ก็ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าการกินกระเทียมจะช่วยปกป้องจากการติดเชื้อ 2019-nCoV และถึงแม้น้ำมันงาเป็นสิ่งที่ชวนกิน แต่ก็ไม่ได้ฆ่าเชื้อ 2019-nCoV” WHO เผยผ่านทวิตเตอร์ พร้อมกับติดแฮชแท็ก #KnowtheFacts

นอกจากนี้ ยังมีการปล่อยข่าวในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่า ไวรัสจะลงคออย่างรวดเร็วภายใน 10 นาที ถ้าไม่ได้ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ” ซึ่ง WHO ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

ขณะเดียวกัน นางซิลวี บรานด์ หัวหน้าฝ่ายเตรียมความพร้อมในภาวะติดเชื้อขั้นร้ายแรงขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ซึ่งแพร่กระจายไปหลายสิบประเทศ ยังไม่เข้าองค์ประกอบของโรคระบาดในวงกว้าง เช่นทั่วทั้งทวีปหรือทั่วโลก (pandemic)

“ขณะนี้เชื้อไวรัสโคโรน่ายังไม่ถือว่าแพร่ระบาดในวงกว้างแต่เป็นโรคระบาดที่มีจุดศูนย์กลางหลายจุด” นางบรานด์กล่าว

โวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่คร่าชีวิตผู้คนแล้วจำนวนกว่า 425 ราย และมีผู้ติดเชื้อกว่า 20,000 รายในจีน และเกือบทั้งหมดอยู่ในมณฑลหูเป่ย์ ทางภาคกลางของประเทศ ที่ถือเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาด