ส่องรายได้ ‘ศิริบัญชา’ แอลกอฮอล์ในตำนาน ที่แทบทุกบ้านต้องมี

ส่องรายได้ ‘ศิริบัญชา’ แอลกอฮอล์ในตำนาน ที่แทบทุกบ้านต้องมี

ในวิกฤติ "ไวรัสโคโรน่า" ที่ส่งผลให้ "เจลแอลกอฮอล์" ขาดตลาดอย่างหนัก เราจะขอพาไปเปิดกระเป๋า ส่องรายได้ “บริษัท ศิริบัญชา จำกัด” เจ้าของแอลกอฮอล์ล้างแผลในตำนาน ที่แทบทุกบ้านต้องมี

หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าไปในหลายประเทศทั่วโลก ที่ทำเอาประชาชนแตกตื่น แห่กันไปซื้อ “หน้ากากอนามัย” จนขาดตลาด แทบจะต้องพลิกแผ่นดินหา หรือถ้าเจอ ก็อาจต้องซื้อในราคาแพงลิ่ว

นอกจากหน้ากากอนามัยแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสินค้าที่ถูกถามหาไม่น้อยกว่ากัน นั่นก็คือ แอลกอฮอล์แบบพกพา โดยเฉพาะ “แอลกอฮอล์เจล” และ “แอลกอฮอล์แบบสเปรย์” ซึ่งกลายเป็นไอเท็มคู่กายที่ผู้คนวันนี้ต้องหาพกติดตัวไว้ด้วย สำหรับทำความสะอาดในยามไม่สะดวกเข้าห้องน้ำล้างมือ

ถ้าลองไปค้นหาในร้านค้าออนไลน์จะเห็นว่า ทั้งสเปรย์แอลกอฮอล์ และแอลกอฮอล์ชนิดเจล ส่วนใหญ่ไม่เหลือสินค้าขายแล้ว หรือเจ้าไหนถ้ายังมีของเหลือ ก็อาจต้องเจอราคาโหดๆ ให้ต้องกลั้นใจซื้อ 

ที่ผ่านมา นายสมควร จารุสมบัติ รักษาการผู้อำนวยการ องค์การสุรา กรมสรรพสามิต ก็ได้ออกมายอมรับว่า เจล และสเปรย์แอลกอฮอล์ เพื่อฆ่าเชื้อและป้องกันโรคกำลังเป็นที่ต้องการจำนวนมาก จนมีปัญหาขาดตลาดจริง โดยผู้ประกอบการภาคเอกชนไม่สามารถผลิตป้อนตลาดได้ทัน จากปัจจุบันกำลังการผลิตนับแสนขวด แต่ในตลาดตอนนี้กลับมีความต้องการสูงเป็นหลักล้านขวด ซึ่งทางหน่วยงานเองก็กำลังเร่งแก้ไขปัญหานี้อยู่เช่นกัน

ถ้าลองไปค้นหาในร้านค้าออนไลน์จะเห็นว่า ทั้งสเปรย์แอลกอฮอล์ และแอลกอฮอล์ชนิดเจล ส่วนใหญ่ไม่เหลือสินค้าขายแล้ว หรือเจ้าไหนถ้ายังมีของเหลือ ก็อาจต้องเจอราคาโหดๆ ให้ต้องกลั้นใจซื้อ 

แน่นอนว่า ในยามวิกฤติก็ย่อมเป็นโอกาสของใครได้เสมอ เช่นกันกับธุรกิจผู้ผลิตสินค้าจำพวกแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อภายใต้แบรนด์ “ศิริบัญชา” เจ้าของยี่ห้อแอลกอฮอล์ในตำนานที่หลายๆ คนน่าจะคุ้นเคยกันดี ซึ่งแม้จะไม่ได้ยินดีกับวิกฤติครั้งนี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่า สินค้าที่เกี่ยวกับการทำความสะอาดภายใต้แบรนด์ของ “ศิริบัญชา” ถูกถามหามากที่สุดแบรนด์หนึ่ง

158082413860

ทั้งนี้ เมื่อเข้าไปดูในเว็บไซต์ www.siribuncha.com ซึ่งปกติเปิดให้ “คู่ค้า” สามารถกดสั่งซื้อสินค้าได้แบบง่ายๆ ก็จะต้องเจอกับคำว่า ‘Out of stock’ ให้ต้องถอยหลังกลับไปเช่นกัน

  • ศิริบัญชา เป็นมาอย่างไร

ถ้าจะหาบริษัทที่ “สะอาด” กว่านี้ก็คงจะยากมาก เพราะขึ้นชื่อว่า “ศิริบัญชา” ที่มีสินค้าหลัก ที่คนส่วนใหญ่เห็นแล้วต้องร้องอ๋อ คือ “แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ” สารพัดเวอร์ชั่น

ที่น่าจะคุ้นกันแน่ๆ ก็คือ แอลกอฮอล์ 70% สำหรับล้างแผล น้ำสีฟ้าที่มาในขวดใสๆ กลมๆ ผนึกด้วยผาเกลียวสีทองแสนคุ้นตา เห็นกันมาตั้งแต่เด็ก นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมสินค้าที่ตอบโจทย์ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เช่น แอลกอฮอล์เจล และสเปรย์ ที่หลายคนอาจมีในครอบครอง แต่ที่จริงแล้ว ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ภายใต้แบรนด์นี้ ยังมีล้ำๆ อย่าง “แอลกอฮอล์แผ่น” อีกด้วย

ที่น่าจะคุ้นกันแน่ๆ ก็คือ แอลกอฮอล์ 70% สำหรับล้างแผล น้ำสีฟ้าที่มาในขวดใสๆ กลมๆ ผนึกด้วยผาเกลียวสีทองแสนคุ้นตา เห็นกันมาตั้งแต่เด็ก

จากข้อมูลในเฟซบุ๊คเพจ siribuncha ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า 

"บริษัท ศิริบัญชา จำกัด ก่อตั้งมานานกว่า 50 ปี (ทะเบียนบริษัทจำกัด เลขที่ 3919 จดทะเบียนวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2496) โดยแพทย์กมล ลิขนจุล ทำการผลิตเวชภัณฑ์ต่างๆให้กับโรงพยาบาล และร้านขายยาทั่วประเทศ 

จวบจนเมื่อปี พ.ศ. 2526 กลุ่มของ ภ.ก. บุญฤทธิ์ กิจเจริญโรจน์ ได้เข้ามาซื้อกิจการต่อจาก นายแพทย์ กมล และทำการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิตให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ยาต่างๆของบริษัท ให้มีมาตรฐานสากล เพื่อมาตรฐานที่ดีของชีวิต"

และในสถานการณ์ที่แอลกอฮอล์หายากยิ่งกว่า “ทองคำ” ครั้งนี้ เราจึงชวนมาส่องดูธุรกิจของ บริษัท ศิริบัญชา จำกัด ในปัจจุบัน ว่า ดำเนินธุรกิจอะไรบ้าง และบริษัทสุดคลีนนี้ มีรายได้มากน้อยอย่างไร?

158082363390

จากการตรวจสอบ พบว่า บริษัท ศิริบัญชา จำกัด มีผลประกอบการเติบโตต่อเนื่องใน 3 ปีล่าสุด  (2559-2561) ตามที่บันทึกไว้ในฐานข้อมูลของ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

เริ่มจาก ปี 2559 บริษัท ศิริบัญชา จำกัด มีรายได้รวม 139.77 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1.58 ล้านบาท ก่อนจะเติบโตขึ้นอีกเล็กน้อยมาสู่ตัวเลขรายได้รวม 149.61 ล้านบาทในปี 2560 มีกำไรสุทธิ 2 ล้านบาท และเขยิบขึ้นอีกในปีถัดมา คือ ปี 2561 มีรายได้รวม 154.20 ล้านบาท แต่ผลกำไรสุทธิร่วงมาเล็กน้อยมาอยู่ที่ 1.93 ล้านบาท

158082415334 สเปรย์แอลกอฮอล์แบบตลับ สินค้าล่าสุดของศิริบัญชา

ทั้งนี้ เมื่อย้อนดูประวัติบริษัทซึ่งอยู่ในตลาดบ้านเรามาเกือบ 70 ปีรายนี้ เราพบว่า “ศิริบัญชา” ไม่ได้ขายแค่สินค้ากลุ่มแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคเท่านั้น แต่ยังมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาสามัญประจำบ้าน อาทิ ผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการปวดเมื่อย ยาใส่แผลสด ยารักษาโรคกลาก หิด ฮ่องกงฟุต มีฟ้าทลายโจรแคปซูล, ขมิ้นชันแคปซูล, ยาอมมะขามป้อม, ยาอมแก้ไอ ฯลฯ แต่ที่คุ้นหูกันหน่อยก็น่าจะเป็นยาผงและแป้งตรา "โยคี" ก็เจ้าของเดียวกับศิริบัญชานี่เอง