‘ฮุนได’ สั่งโรงงานในเกาหลีใต้ระงับผลิตรถผลพวง ‘โคโรน่า’

 ‘ฮุนได’ สั่งโรงงานในเกาหลีใต้ระงับผลิตรถผลพวง ‘โคโรน่า’

ฮุนได มอเตอร์ ระงับการผลิตรถยนต์ในเกาหลีใต้ เพราะขาดแคลนชิ้นประกอบ เนื่องจากโรงงานผลิตในจีนปิดชั่วคราว ผลพวงจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 

ฮุนได มอเตอร์ เตรียมระงับการผลิตรถยนต์ในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุด โดยฮุนไดจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่รายแรกที่หยุดดำเนินงานนอกประเทศจีน เนื่องจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในจีนปิดชั่วคราว เป็นผลพวงการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 

มีรายงานว่า ขณะนี้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ระดับโลกทั้งเทสล่า ฟอร์ด เปอโยต์ ซีตอง นิสสัน และฮอนด้า ได้ประกาศให้โรงงานในจีนบางแห่งระงับการผลิตในสัปดาห์นี้ เพื่อสอดคล้องกับแนวทางรัฐบาลจีน ในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งได้คร่าชีวิตคนไปมากกว่า 420 คน และแพร่ระจายเชื้อไวรัสไปมากกว่า 20 ประเทศ ล้วนสร้างวิตกกังวลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และตลาดหุ้นทั่วโลก  

ล่าสุด บริษัทฮุนได มอเตอร์ ประกาศให้โรงงานผลิตประกอบรถยนต์ในเกาหลีใต้หยุดดำเนินงานชั่วคราว อาจช่วยฟื้นตัวในช่วงยอดขายตกต่ำ 

โฆษกฮุนได มอเตอร์ กล่าวว่า โรงงานประกอบรถยนต์ฮุนไดในเกาหลีใต้ได้หยุดประกอบรถยนต์รุ่น Palisade แล้วในสัปดาห์นี้ แม้ว่ากำลังเป็นที่นิยมของตลาด เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนที่นำมาประกอบรถยนต์ ซึ่งผลิตและส่งมาจากประเทศจีน ขณะที่สายการผลิตบางแห่งคาดว่าจะเริ่มการผลิตใหม่ได้ในวันที่ 11 ก.พ. หรือ 12 ก.พ. หากปัญหาเริ่มคลี่คลาย 

อย่างไรก็ตาม ฮุนไดมีโรงงานอยู่ 7 แห่งในเกาหลีใต้ สำหรับทำการประกอบรถยนต์และส่งจำหน่ายไปยังสหรัฐ ยุโรป ตะวันออกกลางและประเทศอื่น ๆ ซึ่งการผลิตในเกาหลีใต้คิดเป็นสัดส่วน 40% ของโรงงานที่อยู่ทั่วโลก โดยในปี 2562 เกาหลีใต้นำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จากจีน มูลค่า 1,560 ล้านดอลลาร์ เทียบกับเมื่อปีก่อนมีมูลค่า 1,470 ล้านดอลลาร์