'สุทิน' ชี้จ่อถกวันซักฟอก 5 ก.พ. รวมขุลพลแล้ว 20-25 คน 'มิ่งขวัญ' ร่วมด้วย

'สุทิน' ชี้จ่อถกวันซักฟอก 5 ก.พ. รวมขุลพลแล้ว 20-25 คน 'มิ่งขวัญ' ร่วมด้วย

"ปธ.วิปฝ่ายค้าน" เผย วิป 3 ฝ่ายหารือกำหนดวาระการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 5 ก.พ. นี้ ดักคอรบ.อย่าให้คำวินิจฉัยของศาลรธน.ปมเสียบบัตรแทนกัน ทำกระทบวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีผู้อภิปรายแล้ว 20-25 คน ย้ำ"มิ่งขวัญ" ร่วมด้วย

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 63 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้นัดหมายวิป 3 ฝ่าย ทั้งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ประธานวิปฝ่ายค้าน และประธานวิปรัฐบาล เข้าหารือในวันที่ 5 ก.พ. นี้ เวลา 09.00 น. เพื่อกำหนดวาระการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยฝ่ายค้านอยากเรียกร้องให้บรรจุวาระการพิจารณาในช่วงกลางเดือน ก.พ.นี้ เพราะหากบรรจุวาระในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยการประชุมจะเป็นการกดดันการทำงานของทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล จะทำให้การอภิปรายไม่มีคุณภาพ และประชาชนจะผิดหวังต่อการติดตามการอภิปรายครั้งนี้ ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีการอภิปรายแบบนี้มานานกว่า 6 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านมีความกังวลในเรื่องของช่วงเวลา หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่ากรณีเสียบบัตรแทนกันเป็นไปโดยมิชอบหรือเป็นโมฆะ ก็ต้องมีการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณใหม่ ซึ่งหากรัฐบาลมีเจตนาบริสุทธิ์ ก็ต้องจัดสรรให้เหมาะสมภายในเดือน ก.พ.นี้ โดยไม่ให้กระทบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งหากพิจารณาไม่ทันจริงๆ ก็อาจจะต้องเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนแนวทางในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีการประชุมวิปฝ่ายค้านในวันพรุ่งนี้ (4 ก.พ.) เพื่อกำหนดตัวผู้อภิปรายเป็นรายประเด็น เบื้องต้นจะให้มีผู้อภิปรายทั้งหมด 20-25 คน โดยหนึ่งในนั้น คือ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่เคยหารือกับฝ่ายค้านในเบื้องต้นว่า จะขอเวลาในการอภิปราย 2 ชั่วโมง เพื่อซักฟอกในประเด็นเรื่องของเศรษฐกิจ ทั้งนี้ มีแนวโน้มเป็นไปได้สูงที่เนื้อหาการอภิปรายจะต้องย้อนหลังไปถึงการทำงานตั้งแต่สมัยรัฐบาล คสช. เพราะเป็นสารตั้งต้นในการกระทำความผิด ซึ่งรัฐบาลจะปฏิเสธเรื่องดังกล่าวไม่ได้ และประชาชนเองก็อยากที่จะให้ฝ่ายค้านอภิปราย เพราะตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยมีการตรวจสอบใดๆ เลย