ไวรัสโคโรน่าแพร่เร็วยอดตายเพิ่มเป็น 213 ติดเชื้อ 9,692 ราย

ไวรัสโคโรน่าแพร่เร็วยอดตายเพิ่มเป็น 213 ติดเชื้อ 9,692 ราย

ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่เร็วอย่างต่อเนื่อง เพิ่มยอดผู้เสียชีวิตเป็น 213 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 9,692 ราย ด้านสหรัฐ ยืนยันพบการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่าจากคนสู่คนเป็นครั้งแรกในประเทศ

คณะกรรมการด้านสาธารณสุขของจีน แถลงยืนยันวันนี้ว่า มีผู้เสียชีวิตจากอาการปอดอักเสบเพราะไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เป็น 213 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 9,692 ราย และมีผู้ป่วยที่มีแนวโน้มว่าจะติดเชื้อ โดยอยู่ระหว่างเฝ้าระวังเพื่อดูอาการอีกจำนวน 102,000 คน

ขณะเดียวกัน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ(ซีดีซี) ยืนยันว่า พบการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จากคนสู่คนเป็นครั้งแรกในสหรัฐโดยผู้ป่วยรายนี้เป็นสามีของหญิงที่เดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น

ซีดีซี แถลงว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นชาวเมืองชิคาโก ติดเชื้อมาจากภรรยาวัย 60 ปีซึ่งเป็นผู้ป่วยรายแรกในรัฐอิลลินอยส์ หลังเดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรน่าในจีน เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้เป็นสามีไม่ได้เดินทางไปด้วยแต่อย่างใด

แถลงการณ์ของซีดีซี ยังระบุด้วยว่า กรณีการแพร่ระบาดจากคนสู่คนที่เกิดขึ้นกับสามีภรรยาคู่นี้ เป็นเพราะความใกล้ชิด ขณะที่ผลการตรวจสอบพบว่า ชายผู้ติดเชื้อรายนี้ไม่ได้เดินทางไปยังพื้นที่ที่มีคนอยู่หนาแน่นก่อนที่จะเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และขณะนี้มีอาการทางตัว ส่วนภรรยามีอาการเริ่มดีขึ้น หลังจากฟื้นตัวจากอาการป่วย

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!