WHO ประกาศไวรัสโคโรน่าเป็นภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขทั่วโลก

WHO ประกาศไวรัสโคโรน่าเป็นภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขทั่วโลก

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เป็นภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขทั่วโลก หลังยอดผู้ติดเชื้อทะยานกว่า 8,100 คน และพบการติดเชื้อจากคนสู่คนในสหรัฐเป็นรายแรก ส่วนที่ฝรั่งเศส พบผู้ติดเชื้อเป็นรายที่ 5

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) แถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมของคณกรรมการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นคณะของผู้เชี่ยวชาญอิสระ หลังมีหลักฐานเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสที่ลุกลามไปยังประเทศต่างๆกว่า 18 ชาติ พร้อมกล่าวว่า การประกาศครั้งนี้ไม่ใช่การโหวตไม่ไว้วางใจจีน ความกังวลใหญ่หลวงที่สุดของดับบลิวเอชโอคือความเป็นไปได้ที่ไวรัสจะลุกลามสู่ประเทศอื่นๆที่มีระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอ

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ถือเป็นการเปิดทางสำหรับออกคำแนะนำแก่ทุกประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกัน และลดการแพร่ระบาดข้ามพรมแดน ซึ่งอาจทำให้มีการกำหนดข้อจำกัดเกี่ยวกับการเดินทางและการค้าต่างๆ

นอกจากนี้ คำประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ยังครอบคลุมถึงการออกคำแนะนำต่างๆชั่วคราวแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของทุกประเทศทั่วโลก รวมถึงการยกระดับเฝ้าระวัง การเตรียมความพร้อมรับมือ และมาตรการต่างๆสำหรับควบคุมการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ย้ำว่าไม่มีเหตุผลที่จะกำหนดข้อจำกัดด้านการเดินทาง หรือการค้ากับจีน ต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า หลังจากสายการบินหลายแห่งประกาศระงับเที่ยวบินไปก่อนหน้านี้ และองค์การอนามัยโลก ไม่แนะนำและคัดค้านการกำหนดข้อจำกัดใดๆในด้านการเดินทางและการค้า


องค์การอนามัยโลก ไม่มีอำนาจทางกฎหมายที่จะลงโทษประเทศใดๆที่ไม่ปฏิบัติตาม แต่ก็สามารถขอให้รัฐบาลชาติต่างๆมอบหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เพื่อนำมากล่าวอ้าง ออกข้อจำกัดด้านการเดินทางและการค้า ในกรณีที่ประเทศเหล่านั้นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศได้

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!