รับมือ 'ไวรัสโคร่า' ระบาด เฝ้าระวัง-ชะลอจำนวนผู้ป่วย

รับมือ 'ไวรัสโคร่า' ระบาด เฝ้าระวัง-ชะลอจำนวนผู้ป่วย

ไทยเตรียมพร้อมรับมือ "ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019" ด้วยการตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทุกจังหวัด และขอความร่วมมือจากประชาชนให้สวมหน้ากากอนามัย โดยคนที่ไม่ป่วยขอให้ใช้หน้ากากผ้าทำเองเพื่อป้องกันและลดขยะ

ส่วนผู้ที่มีอาการป่วยให้สวมหน้ากากอนามัยทางการแพทย์โดยให้นำด้านที่เป็นสีเขียวออกข้างนอก นำสีขาวที่มีความอ่อนนุ่มไว้ด้านใน

แนวปฏิบัติรับมือโรคระบาดที่นานาประเทศนำมาปฏิบัติคือการชะลอจุดพีคของการระบาดให้ได้นานที่สุด และเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่สุดถ้ามีการแพร่ระบาดในประเทศ เพราะการชะลอออกไปเป็นเรื่องที่ดีและจำเป็นต้องทำให้ได้เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์คนป่วยเต็มโรงพยาบาล นั่ยนหมายถึงว่าอุปกรณ์ ยารักษา และบุคคลากรทางการแพทย์อาจจะไม่เพียงพอ ที่สำคัญต้องปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ไม่ให้ติดเชื้อด้วย

ขณะเดียวกันองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้สำรองยาและเวชภัณฑ์เพื่อรับมือกับสถานการณ์ มีการเตรียมสำรองหน้ากากสำหรับดูแลประชาชนทั่วไป และหน้ากากสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ เช่น หน้ากาก N95 ขณะนี้มีการสำรองไว้ประมาณ 500,000 ชิ้น ประชาชนไม่ต้องกังวลเรื่องหน้ากากอนามัย เพราะจะมีเพียงพอแน่นอน เพราะนอกจากหน้ากากอนามัยแล้วก็ยังมีในส่วนของห้างร้านที่มีการนำมาจำหน่ายด้วย ส่วนพื้นที่ที่หน้ากากขาดแคลนคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าน่าจะกระจายไปได้ทั่วประเทศ

158039256174

วธ.เฝ้าระวังสถานที่ท่องเที่ยว

อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ) กล่าวว่าปัจจุบันมีแหล่งเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงวัฒนธรรม ได้แก่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 41 แห่ง อุทยานประวัติศาสตร์ 10 แห่ง หอสมุดแห่งชาติ 12 แห่ง และหอจดหมายเหตุแห่งชาติ 11 แห่งมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าชมแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ในปีงบประมาณ 2563 (เดือน ต.ค.2562 - ธ.ค.2562) จำนวนกว่า 3 ล้านคน/รูป เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีผ่านมาร้อยละ 8.30

โดยได้สั่งการให้บุคลากรและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทำความความสะอาดตามสถานที่ต่างๆ อย่างละเอียด ติดตั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือบริเวณประตูทางเข้า–ออก และตามจุดต่างๆ รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและผู้มาติดต่อราชการสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน การติดเชื้อ นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันดังกล่าวในสถานที่จัดงาน หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่เป็นแหล่งชุมนุมคนจำนวนมากอีกด้วย

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!

มสด.ดูแลนศ.จีนและไทย

ศิโรจน์ ผลพันธิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ออกมาตรการการเผ้าระวังนักศึกษาจีนอย่างใกล้ชิด โดยอนุมัติให้เลื่อนเปิดเทอมเป็น วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 และหลังจากเดินทางกลับจากประเทศจีนมาแล้ว ต้องรายงานตัวต่อมหาวิทยาลัยฯ ตรวจร่างกายและบันทึกประวัติ โดยขอความร่วมมือกับโรงพยาบาลวชิระ ให้มาดำเนินการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด และจัดตารางสอนชดเชยให้กับนักศึกษาจีนภายหลัง

พร้อมทั้งบริการจัดเตรียม เจลล้างมือ เพื่อใช้ทำความสะอาดและลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคประจำอาคาร และจุดต่างๆที่มีผู้สัญจร และได้เพิ่มการทำความสะอาดในห้องเรียน สำนักงาน ราวบันได ห้องน้ำ ลิฟท์โดยสาร ฯลฯ อย่างสม่ำเสมอ โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อและใช้เครื่องอบโอโซนฆ่าเชื้อหลังเลิกเรียน พร้อมทั้ง จัดเตรียมบุคลากรทางการแพทย์ไว้บริการที่ห้องพยาบาล

158039181175

นศ.มทร.ธัญบุรีกลับจากจีนแล้ว

สมหมาย ผิวสอาด รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้นักศึกษาของมทร.ธัญบุรี จำนวน 13 คนที่เดินทางไปฝึกงานสหกิจศึกษา ที่เมืองกวางโจว และเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมามีสภาพร่างกายและจิตใจที่ปกติ ไม่พบอาการเจ็บป่วยแต่อย่างใด เนื่องจากอยู่ห่างจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคหลังจากกลับมานั้นได้ขอความร่วมมือให้อยู่ในที่พักอาศัย เพื่อรอสังเกตอาการ จึงจะเริ่มฝึกงานต่อในสถานประกอบการของประเทศไทย ส่วนนักศึกษาจีน จำนวน 3 คนที่เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านก่อหน้านี้ มหาวิทยาลัยได้ขอให้เลื่อนการเดินทางกลับไปอีก 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะทำการสอนเสริมให้กับนักศึกษากลุ่มดังกล่าว

158039262299

นศ.อาชีวะ8คนอยู่ในอู่ฮั่น

ณรงค์ แผ้วพลสง  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่ามีนักศึกษา จากวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานีที่ไปฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพอยู่ที่ วิทยาลัยเทคโนโลยีการต่อเรืออู๋ฮั่น) มณฑลหูเป่ย จำนวน 8 คน ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ตรวจวัดไข้วันละ 2 ครั้ง ห้ามออกจากห้องพักเว้นแต่จำเป็น และต้องมีอุปกรณ์ป้องกันในพื้นที่ระบาดของโรค ซึ่งมีกำหนดเดินทางกลับวันในที่ 20 กรกฎาคม 2563 ซึ่ง

" นักเรียน นักศึกษา ทั้ง 8 คน มีความประสงค์จะกลับประเทศไทย  มีกำหนดเดินทางกลับวันในที่ 20 กรกฎาคม 2563 ซึ่งจากการวีดีโอคอล พูดคุยกับนักศึกษา ในวันนี้นายธนวัฒน์ บุญต่อ หนี่งในนักศึกษาที่อยู่ที่สถานศึกษาของฝากบอกว่าคิดถึงแม่มาก และทุกคนยกมือบอกว่าอยากกับประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องรอการประกาศจากรัฐบาลจีน ในเรื่องของการเดินทาง"  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าว

158039181098

ส่วนที่วิทยาลัย Chongqing Business Vocational College เมืองฉงชิ่ง มี 28 คน เดินทางกลับถึงประเทศไทยเรียบร้อยวานนี้ (30ม.ค.) และวันนี้ (31ม.ค.) วิทยาลัย Xingtai Polytechnic College มณฑลเหอเป่ย 28 คน และ Hunan Technical College of Railway High-Speed มณฑลหูหนาน 34 จะเดินทางมาถึงไทยเช่นกัน  

ผู้ที่เดินทางกลับจากสาธารณรัฐประชาชนจีนในช่วง 2 สัปดาห์นี้ ให้หยุดพักการเรียนและพักปฏิบัติงานได้จำนวน 14 วัน โดยไม่ถือเป็นการขาดเรียน และไม่เป็นวันลา และให้สถาบันการศึกษาในสังกัดเฝ้าระวังการระบาดอย่างเข้มข้น