'ศักดิ์สยาม' บี้ทย.ลุยอินเตอร์ ดึงรายได้สู้ศึกไฮสปีดเทรน

'ศักดิ์สยาม' บี้ทย.ลุยอินเตอร์ ดึงรายได้สู้ศึกไฮสปีดเทรน

“ศักดิ์สยาม” สั่ง ทย.ปรับตัวสู้ศึกไฮสปีด ทำการตลาดดึงเที่ยวบินอินเตอร์ พร้อมหารายได้นอนคอร์ ปั้นศูนย์ซ่อมอากาศยาน ด้าน “ทวี” รับลูก เร่งเจรจาแอร์ไลน์ต่างชาติ เผย 2 สายการบินเตรียมเปิดเส้นทางใหม่ลงอุดรธานี และแม่สอด คาดให้บริการภายในปีนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกรมท่าอากาศยาน (ทย.) วานนี้ (30 ม.ค.) โดยระบุว่า จากความเปลี่ยนแปลงของระบบคมนาคมในประเทศ ซึ่งในขณะนี้กำลังจะมีรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เปิดให้บริการ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้ผู้โดยสารเดินทางสะดวกมากขึ้น แต่ในส่วนของ ทย.ต้องยอมรับว่าหากมีไฮสปีดเทรนเข้ามาให้บริการ ถือเป็นความท้าทายของการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี ตนได้มอบนโยบายให้ ทย.มองโอกาสในการปรับตัวจากเคยเป็นท่าอากาศยานให้บริการเดินทางเชื่อมต่อภายในประเทศ (โดแมสติก) เป็นหลัก ต้องปรับตัวเป็นท่าอากาศยานที่ให้บริการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างประเทศ (อินเตอร์) ให้มากขึ้น เพราะหากจะอาศัยการเดินทางภายในประเทศอย่างเดียว อนาคตเมื่อมีไฮสปีดเทรนเปิดให้บริการ ก็จะทำให้ได้รับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้ขอให้ประเมินความจำเป็นในการพัฒนาศักยภาพท่าอากาศยานทั้ง 29 แห่ง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทางวิ่ง (รันเวย์) หรืออาคารผู้โดยสาร (เทอร์มินัล) 

  158038546581

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวอีกว่า นอกจากการหารายได้เพิ่มเติมจากการปรับตัวเป็นท่าอากาศยานอินเตอร์แล้ว ตนยังสั่งการให้ ทย.ศึกษาการหารายได้นอกเหนือธุรกิจการบิน (นอนคอร์) โดยเฉพาะรายได้จากการพัฒนาศูนย์ซ่อมอากาศยาน (MRO) โดยปัจจุบันตนมองว่าท่าอากาศยานนครราชสีมา มีศักยภาพเพียงพอที่จะพัฒนาเป็นศูนย์ซ่อมฯ เพราะมีพื้นที่เพียงพอ อีกทั้งยังมีรันเวย์รองรับแล้ว

สำหรับความคืบหน้าการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เข้ามาบริหารจัดการท่าอากาศยาน 3 แห่งของ ทย. ได้แก่ ท่าอากาศยานตาก, ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และท่าอากาศยานอุดรธานี ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือ เบื้องต้นมี 3 แนวทาง ได้แก่ การจ้างบริหาร, การรับโอน และ ทย.บริหารเอง ทั้งนี้ได้กำชับให้ดูข้อกฎหมายให้ดี โดยเฉพาะข้อจำกัดต่างๆ และบูรณาการการทำงานร่วมกันกับ ทอท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวว่า ขณะนี้ ทย. มีท่าอากาศยานที่มีด่านศุลกากรสามารถรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศได้ จำนวน 19 แห่ง เวลานี้มีเพียง 3 แห่งเท่านั้นที่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศ ได้แก่ ท่าอากาศยานหัวหิน, กระบี่ และสุราษฎร์ธานี อย่างไรก็ตามในปีนี้มีแนวโน้มจะสามารถผลักดันให้เป็นท่าอากาศยานที่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มได้อีก 2 แห่ง คือ ท่าอากาศยานอุดรธานี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับสายการบินไทยเวียตเจ็ท สนใจที่จะเปิดเส้นทางบินอุดรธานี-ดานัง (เวียดนาม) ขณะที่ท่าอากาศยานแม่สอด มีสายการบิน AIR KBZ ของประเทศเมียนมาร์ อยู่ระหว่างพิจารณาเปิดเส้นทางบิน ย่างกุ้ง-แม่สอด

158038553785