'ชวน' ปัดให้ความเห็น ไร้ชื่อ 'นาที' ทำเรื่องแจงศาล ปมเสียบบัตรแทน

'ชวน' ปัดให้ความเห็น ไร้ชื่อ 'นาที' ทำเรื่องแจงศาล ปมเสียบบัตรแทน

"ชวน" ปัดให้ความเห็น ไร้ชื่อ "นาที" ทำเรื่องแจงศาล ปมเสียบบัตรแทน ด้าน "สรศักดิ์" บอกเรื่องเพิ่งส่งมาถึง

เมื่อวันที่ 30 ทม.ค. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนได้รับทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับคำร้องที่สภาฯ ส่งให้พิจารณากรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ​พ.ศ. 2563 แล้ว และให้บุคคลที่เกี่ยวข้องส่งคำชี้แจงในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ส่วนกรณีที่มีชื่อของ นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ เป็นบุคคลที่ต้องส่งคำชี้แจงไปยังศาลรัฐธรรมนูญด้วยนั้น ตนไม่ได้กำชับให้ดำเนินการเรื่องใดเพิ่มเติม ส่วนกรณีที่พบว่ารายชื่อบุคคลที่ต้องส่งคำชี้แจงเป็นหนังสือไม่ปรากฎชื่อของ นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกตรวจสอบพบว่าให้บุคคลอื่นเสียบบัตรแสดงตนและลงคะแนนแทนในวาระสองและวาระสาม นั้นตนไม่มีความเห็น

ขณะที่ นายสรศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีชื่อของ นางนาที เพียงสั้นๆ ว่า “เรื่องเพิ่งส่งมาถึงผม”

อ่านข่าว
ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด 4 ส.ส. เสียบบัตรแทนกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการตรวจสอบคำร้องของกลุ่ม ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ส.กลุ่มพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ยื่นไปต่อศาลรัฐธรรมนูญ พบว่ามีการระบุชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกรณีการเสียบบัตรแทนกัน เพียงชื่อของ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย เพียงบุคคลเดียว ทั้งคำร้องของฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล

ทั้งนี้ในผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญที่เรียกบุคคลให้ชี้แจงเป็นหนังสือ ประกอบด้วย นายสรศักดิ์ เพียรเวช, นายฉลอง เทอดวีระพงศ์, น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ และ นายสมบูรณ์ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์​ พรรคภูมิใจไทย

ขณะที่มีรายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับรายชื่อที่ศาลเรียกให้ส่งคำชี้แจงที่มีชื่อของ นายสมบูรณ์ และ น.ส.ภริม ส่งคำชี้แจงด้วยนั้น เพราะฝ่ายค้านได้ยื่นหลักฐานประกอบคำร้องเป็นคลิปที่ปรากฎภาพของ น.ส.ภริม และ นายสมบูรณ์ ที่มีพฤติกรรมเสียบบัตรแทนบุคคลอื่นด้วย ส่วนกรณีของ นางนาที นั้นเป็นชื่อที่อยู่ในคำร้องของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญตีตกคำร้อง จึงคาดว่าไม่มีรายชื่อนางนาทีปรากฎตามผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 29 มกราคม