'กสิกร' ทุ่มงบ 1.7 หมื่นล. ลุยดิจิทัล ปั้น 'เคเอ็กซ์' ฟินเทคยูนิคอร์น

'กสิกร' ทุ่มงบ 1.7 หมื่นล. ลุยดิจิทัล ปั้น 'เคเอ็กซ์' ฟินเทคยูนิคอร์น

“กสิกรไทย” เปิดยุทธศาสตร์ปี63 รุกให้บริการผ่านดิจิทัล ดันลูกค้าโมบายแบงกิ้งแตะ20ล้านคน สินเชื่อรายย่อยผ่านดิจิทัลโต 1.78แสนล้านบาท ทุ่มงบลงทุนดิจิทัล3ปีอีก1.7หมื่นล้าน ดันบริษัทลูก “เคเอ็กซ์” เป็นฟินเทคยูนิคอร์น

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK)  นำทีมกรรมการผู้การแบงก์อีก3คนคือ นายปรีดี ดาวฉาย, นายพัชร สมะลาภา และนายพิพิธ เอนกนิธิ พร้อมนายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกสิกร บิซิเนส -เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) แถลงยุทธศาสตร์ปี 2563 ให้แก่ผู้บริหารระดับสูงกสิกรไทย  พันธมิตร และสื่อมวลชนรับทราบ วานนี้ (29ม.ค.) 

นางสาวขัตติยา กล่าวว่า  ธนาคารจะขับเคลื่อนธุรกิจบน 8 เส้นทางเพื่อเพิ่มขีดความสามารถใหม่ 8ด้าน ประกอบด้ย การร่วมมือกับพันธมิตรในระบบนิเวศทางธุรกิจ,การปล่อยสินเชื่อรายบุคคลด้วยฐานข้อมูลอัฉริยะ ,การจัดการความเสี่ยงในเชิงรุกเพื่อป้องกันความเสียหาย ,การแสวงหาโอกาสและการเติบโตในตลาดระดับภูมิภาค,ใช้DataAnalytics สร้างโอกาสทางธุรกิจ ,ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ ส่งเสริมบุคคลากรที่มีทักษะและ เพิ่มศักยภาพองค์กรด้วยเทคโนโลยียุคใหม่มาตรฐานระดับโลก 

สำหรับผลการดำเนินงานของธนาคาร โดยเฉพาะการดูแลเรื่องคุณภาพหนี้ คาดว่าคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)ไม่เกิน 3.6-4% ได้ และเชื่อว่าสำรองที่ธนาคารตั้งไว้สูงในช่วงที่่ผ่านมา จะเพียงพอในการรับมือกับความเสี่ยงในระยะข้างหน้าได้เป็นอย่างดี สำหรับสินเชื่อรวมปีนี้ตั้งเป้า 4-6%

ด้านนายพัชร กล่าวถึงการให้บริการลูกค้าผ่านดิจิทัลว่า คาดการณ์ลูกค้าโมบายแบงกิ้งปีนี้อยู่ที่20 ล้านบัญชี จากปัจจุบัน12ล้านบัญชี ส่วนการปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัลเลนดิ้งในธุรกิจรายย่อย โดยคาดว่าปีนี้สินเชื่อใหม่อยู่ที่  1.78 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 30%  จากปีก่อน  โดยจะให้บริการสินเชื่อดิจิทัลเต็มรูปแบบ ภายใต้แบรนด์ “LINE BK” ภายในไตรมาส 2ปีนี้

นายพิพิธ กล่าวถึงธุรกิจธนาคารในต่างประเทศว่า  ธนาคารใช้กลยุทธ์ Asset light Regional Digital Expansion ขยายตลาดในภูมิภาคเพื่อให้เข้าถึงตลาดและลูกค้าต่างประเทศมากขึ้น ผ่านการสร้างเครือข่ายบริการกับการเสาะหาพันธมิตร ปีนี้จะมีความคืบหน้าการตั้งสาขาและการหาลู่ทางทำธุรกิจในต่างประเทศ ทั้งเมียนมา เวียดนาม และอินโดนีเซีย ส่วนจีนมีแผนเปิดธุรกิจใหม่ อีกทั้งยังขยายธุรกิจผ่านการหาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ 

“ธนาคารเตรียมจะตั้งบริษัทใหม่ในกลางปีนี้ ชื่อ บริษัทไคไต้ เทคโนโลยี หรือไคไต้เทค ที่เมืองเซินเจิ้น ซึ่งจีนตั้งเป้าให้เป็นซิลิคอนวัลเล่ย์ของจีน เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและสร้างสรรค์นวัตกรรมสนับสนุนการให้บริการของกสิกรไทยในจีน และสามารถนำนวัตกรรมกลับมาใช้ประโยชน์กับกสิกรในไทยได้” 

นายเรืองโรจน์ กล่าวถึงการลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีว่า ธนาคารตั้งงบลงทุนใหม่ 3ปี 1.7 หมื่นล้านบาท  เฉพาะปี2563  คาดใช้ 5.5-6พันล้านบาท  โดยงบลงทุนบางส่วนจะลงทุนในบริษัทใหม่ของธนาคาร เช่น“ไคไต้ เทค” อีกทั้งยังจะมีการยกระดับการเติบโตใหม่ด้วยการ บริษัท KASIKORN X  หรือ KX ซึ่งจะเป็น new s-curve factory  หาธุรกิจที่จะเป็นนิวเอสเคิร์ฟ สร้างรายได้ให้แบงก์ในอนาคต โดยมีซึเป้าหมายคือผลักดันให้KX เป็นฟินเทคยูนิคอร์นในอนาคต และยังตั้งเป้าให้บริษัทเป็นเทคโนโลยีอันดับหนึ่งในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2565 ด้วย

ด้านายปรีดี กล่าวว่า    ธนาคารให้ความสำคัญกับการจัดการความเสี่ยงขั้นพื้นฐานจากการให้บริการทางการเงิน และจัดการความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากดิจิทัล ได้มีการยกระดับความปลอดภัยไซเบอร์ และความเป็นส่วนตัวของข้อมูลลูกค้าในระดับสูงสุด และจะให้ความสำคัญมากขึ้นด้านการจัดการความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมภิบาล หรือESG