Youtuber & Vlogger อาชีพของเด็กรุ่นใหม่

Youtuber & Vlogger อาชีพของเด็กรุ่นใหม่

เมื่อเด็กยุคใหม่เกิดมาพร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยเฉพาะสมาร์ทโฟน ทำให้กระแสสื่อออนไลน์ขยายวงกว้างมากขึ้น และสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปเช่นกันคือ อาชีพในฝันของเด็กยุคใหม่ นั่นก็คือ Youtuber หรือ Vlogger

ต้องยอมรับว่าปัจจุบัน ยูทูบ (YouTube) ได้เข้ามามีบทบาท ในฐานะสื่อออนไลน์ที่ทรงอิทธิพลหนึ่ง ถือเป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์และทำมาหากินของใครหลายๆ คน มีการประมาณกันว่ากว่าครึ่งของคนอายุ 18-34 ปีนี้ เปิดดูยูทูบทุกวัน ยิ่งคนที่ชอบดูวิดีโอคลิป การรีวิวสินค้า คลิปสั้นเกี่ยวกับการท่องเที่ยว หรือข่าวเหตุการณ์สำคัญ ก็ดูผ่านยูทูบ เพราะมันง่ายและสะดวกในการค้นหา และก็เป็นมิตรกับไลฟ์สไตล์ในยุคปัจจุบัน เพราะทุกคนต่างมีสมาร์ทโฟนและก็ใช้มันอย่างคุ้มค่าในทุกนาที ร่วมกับกิจกรรมอื่นๆ

ทุกที่ๆ ท่านใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะตั้งแต่ตื่นนอน ทำกับข้าว อาบน้ำ เดินทางไปทำงาน รับประทานอาหาร เข้ายิม หรือแม้กระทั่งก่อนนอน ล้วนมีสมาร์ทโฟนร่วมกิจกรรมเหล่านั้นอยู่ด้วย ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค ที่สื่อออนไลน์เหล่านี้ disrupt สื่อกระแสหลักอย่างทีวี หนังสือพิมพ์ นิตยสาร

ปัจจุบันมีอาชีพใหม่ที่เกิดขึ้นจากกระแสนี้ คือ Youtuber หรือ Vlogger คือผู้ทำวิดีโอและโพสต์ในสื่อออนไลน์ อาทิ ยูทูบ โดยยิ่งมีคนดูมาก ก็จะมีผลประโยชน์ต่างตอบแทนคืนสู่ผู้ผลิตวิดีโอมากเช่นเดียวกัน โดยผลประโยชน์นั้นมาจากยูทูบเองและจากสินค้าหรือบริการที่ YouTuber หรือ Vlogger เหล่านั้นมารีวิว ซึ่งเริ่มตั้งแต่หลักพัน หลักหมื่นกันเลยทีเดียว

อาชีพใหม่นี้เป็นที่นิยมของเด็กยุคใหม่ ที่บางคนเริ่มทำตั้งแต่สมัยเรียน มหาวิทยาลัยจนยึดเป็นรายได้หลัก บางคนเริ่มจากงานอดิเรกเพราะเบื่อกับงานประจำจนสามารถสร้างรายได้อย่างน่าพอใจแทนที่งานประจำ เราจึงไม่ควรแปลกใจว่าเวลาเดินทางไปไหนมาไหน จึงเห็นแต่เด็กรุ่นใหม่พกกล้องถ่าย selfie หรือพูดกับตัวเองผ่านกล้องบ่อยๆ

การสร้างเนื้อหา (content) ที่น่าสนใจก็ยังคงเป็นหัวใจของที่จะดึงดูดผู้ชม มากกว่าหน้าตาและการศึกษาของพิธีกร ยกตัวอย่างตัวผมเอง ซึ่งติดรายการท่องเที่ยวของช่องหนึ่ง ที่นำเสนอการท่องเที่ยวในรูปแบบกลุ่ม คือไปกับเพื่อน มีสาระบ้าง มีความสนุกอยู่บ้าง มีความเป็นทางการน้อย แต่สถานที่ท่องเที่ยวนั้นน่าสนใจ หรืออีกรายการหนึ่งที่นำเสนอการท่องเที่ยวในต่างประเทศ โดยจะมีนักเรียนท้องถิ่นมาเล่าถึงเกร็ดประวัติเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ก็ถือเป็นตัวอย่างการทำเนื้อหาที่ดี ที่แตกต่าง จนสามารถดึงดูดผู้ชนจำนวนเป็นแสนๆ คนได้

โดยในปัจจุบันโรงเรียนที่มีความก้าวหน้าทางวิชาการและเปิดรับความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ก็ได้ทำหลักสูตรที่ส่งเสริมการสร้างเนื้อหา เพื่อการนำเสนอต่อสาธารณะ ในรูปแบบของวิชาเลือกหรือชมรมการถ่ายภาพ วิชาการตัดต่อวิดีโอ หรือการเขียนและนำเสนอเนื้อหา เป็นต้น พูดได้ว่าสมัยก่อนที่จะต้องมีการนำเสนอหน้าชั้นนั้นถูกพัฒนาปรับเปลี่ยนในทันกับยุคปัจจุบัน ที่ให้นำเสนอผ่านคลิปวิดีโอ

นอกเหนือจากเนื้อหาที่ดี ความเข้าใจในกลุ่มผู้ชมและเทคนิคในการตั้งชื่อวิดีโอ รูปภาพปก การทำธีม ตลอดจนการใช้ key word (คำเพื่อค้นหา) วิดีโอ ก็เป็น อีกศาสตร์หนึ่งที่จะทำให้ผู้ค้นหาวิดีโอพบเจอกับวิดีโอที่ผู้สร้างตั้งใจทำไว

ค่ายพัฒนาวิดีโอ ค่าย YouTuber รุ่นเยาว์เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับต่อยอดความชอบและทักษะด้านนี้ ค่ายเหล่านี้นำเสนอความรู้และทักษะที่ตอบโจทย์ความชอบในการทำวิดีโอ พร้อมชี้แนะแนวทางที่สามารถทำรายได้ในอนาคตอีกด้วย ถือเป็นการศึกษาทางเลือกให้กับเยาวชนในช่วงปิดเทอมได้เป็นอย่างดี

ความเข้าใจในเทคโนโลยีและการปรับตัวเท่านั้นที่จะทำให้ผู้ที่เท่าทันเทคโนโลยีได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงนี้ มิเช่นนั้นก็จะถูก disrupt เหมือนเช่นธุรกิจหลายๆ ตัวที่เริ่มล้มหายตายจาก การส่งเสริมเยาวชนที่มีความชอบในด้านนี้ นอกจากจะเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังเสริมสร้างศักยภาพและทักษะซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อไปทั้งในทางการศึกษาต่อ และเส้นทางอาชีพอีกด้วย