สพฐ.คาดบิ๊กดาต้าแล้วเสร็จสิ้นเดือนม.ค.นี้

สพฐ.คาดบิ๊กดาต้าแล้วเสร็จสิ้นเดือนม.ค.นี้

สพฐ.เดินหน้าจัดทำฐานข้อมูลบิ๊กดาต้า หวังใช้ยกระดับคุณภาพการศึกษา พัฒนาเด็ก คาดแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนม.ค.นี้

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้การจัดทำฐานข้อมูลบิ๊กดาต้านั้น ดร.อำนาจ วิชายานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวมีความคืบหน้าไปมาก โดย สพฐ.ได้มีการเก็บฐานข้อมูลนักเรียนเสร็จแล้วเหลือเพียงการเก็บรวบรวมข้อมูลครูเท่านั้น

ในส่วนของข้อมูลครูจำเป็นต้องใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลถึง 46 ข้อมูล เช่น ข้อมูลวิทยฐานะในปัจจุบัน ระดับการศึกษา วิชาเอกที่จบการศึกษามาสอนตรงสาขาหรือไม่ เป็นต้น ขณะเดียวกัน สพฐ.ยังได้เตรียมพื้นที่การเก็บข้อมูลต่างๆเพื่อรองรับฐานข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคตอีกด้วย

ทั้งนี้คาดว่าการจัดทำข้อมูลบิ๊กดาต้าของสพฐ.จะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนม.ค.นี้

           

 

“เมื่อฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าของสพฐ.ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์จะสามารถนำข้อมูลด้านต่างๆที่มีอยู่มาแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด โดยเฉพาะปัญหานักเรียนซ้ำซ้อน เด็กผี เด็กออกนอกระบบ รวมถึงยังสามารถช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะฐานข้อมูลดังกล่าวสามารถเรียกดูข้อมูลได้แบบเรียวไทม์ เช่น เมื่อผลคะแนนทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ของนักเรียนในโรงเรียนใดมีคะแนนโอเน็ตต่ำในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ก็สามารถเรียกดูข้อมูลได้ว่าโรงเรียนนี้มีครูวิทยาศาสตร์จำนวนที่เพียงพอหรือไม่ หากเพียงพอแล้วคะแนนโอเน็ตยังต่ำก็ต้องพัฒนาคุณภาพของครู เป็นต้น"เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

นอกจากนั้นยังสามารถรู้ถึงอัตรากำลังของครูว่าโรงเรียนไหนขาดแคลนครูหรือไม่ ซึ่งเชื่อมต่อไปยังสถาบันการผลิตครูว่าเราขาดแคลนครูในสาขาวิชาใดบ้าง เพื่อสกัดการผลิตนักศึกษาครูล้นตลาด อย่างไรก็ตามสพฐ.เชื่อว่าฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าจะแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม หากการดำเนินการจัดทำบิ๊กดาต้าของสป.ศธ.จัดทำแล้วเสร็จ สพฐ.ก็พร้อมส่งต่อข้อมูลไปให้ เพื่อรวมเป็นฐานข้อมูลดาต้าเซนเตอร์ของศธ.ต่อไป