พท.เชื่อ 'คนไล่ลุง' เพิ่มขึ้น หลัง 'ดอน' เสี่ยงพาปท.อันตราย พูดเรื่องสหรัฐ-อิหร่าน

พท.เชื่อ 'คนไล่ลุง' เพิ่มขึ้น หลัง 'ดอน' เสี่ยงพาปท.อันตราย พูดเรื่องสหรัฐ-อิหร่าน

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เชื่อ "คนไล่ลุง" เพิ่มมากขึ้น เหตุเบื่อรัฐบาล หลัง "ดอน" รมว.ต่างประเทศ เสี่ยงพาประเทศตกอยู่ในอันตราย กรณีพูดถึงสหรัฐ-อิหร่าน

นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อฯ ว่าอเมริกาได้ประสานมายังไทย 1 วันก่อนเกิดเหตุการณ์โจมตีผู้นำสูงสุดทางการทหารของอิหร่านนั้น ตนไม่เข้าใจว่านายดอนพูดเพื่ออะไร มีความมุ่งหมายเพื่อประโยชน์ใด ของใคร ซึ่งหากพิจารณาตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ

เนื่องจากกรณีดังกล่าวอาจทำให้นายดอนขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ตาม รธน.มาตรา 160 (5) ที่บัญญัติว่า รัฐมนตรีต้องไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ประกอบกับ พรบ.มาตรฐานทางจริยธรรมพ. ศ. 2562 มาตรา 5 ที่บัญญัติว่า มาตรฐานทางจริยธรรม คือหลักเกณฑ์การประพฤติปฏิบัติอย่างมีคุณธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งจะต้องคิดถึงประโยชน์ส่วนรวม มากกว่าประโยชน์ส่วนตน โดยต้องคำนึงว่า การปฏิบัติหน้าที่ใดๆ เป็นเรื่องที่ควรกระทำหรือไม่ควรกระทำ นายชุมสายกล่าวต่อว่า อีกประเด็นหนึ่ง คือ รัฐธรรมนูญมาตรา 164 ที่บัญญัติว่า ในการบริหารราชการแผ่นดิน รัฐมนตรีต้องมีความรอบคอบและระมัดระวังในการดำเนินกิจกรรมต่างๆเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศและประชาชนส่วนรวม

ดังนั้น การให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเช่นนั้น น่ากังวลว่า เป็นการก่อหรือนำประเทศเข้าสู่สนามความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศของมหาอำนาจหรือไม่ และ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นการกระทำในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศ นายดอนฯ จึง ไม่สามารถที่จะปฏิเสธ ความรับผิดชอบในสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ ซึ่งเรื่องการทูตและการต่างประเทศเป็นเรื่อง สำคัญและละเอียดอ่อน มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นักการทูตรุ่นใหญ่อย่างนายดอนฯ ไม่ควรแสดงทรรศนะและพูดออกไปเช่นนั้น จึงต้องมีความรับผิด ชอบทางการเมือง

ซึ่งกรรมาธิการความมั่นคงมีอำนาจเชิญ นายดอนฯ มาชี้แจง ในเรื่องดังกล่าว ในทางการทูต ต้องถือว่าเป็นความไม่ฉลาดและผิดพลาดครั้งสำคัญ และเป็นการเสียมารยาททางการทูตอย่างรุนแรงหรือไม่ ซึ่งประเด็นที่พูดออกไป แม้เป็นความจริงก็ไม่ควรพูด เพราะเป็นการเปิดเผยความลับระหว่างประเทศ แต่ไม่น่าเชื่อว่าเป็นความจริง ซึ่งถ้าไม่จริงแต่ไปพูด จะเสียหายยิ่งกว่า จึงควรต้องแสดงความรับผิดชอบในการกระทำครั้งนี้

และการที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง บอกว่าเป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศไม่กระทบความมั่นคง ยิ่งเป็นการซ้ำเติม สถานการณ์ให้เลวร้ายยิ่งขึ้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะ หัวหน้ารัฐบาล ต้องรับผิดชอบต่อเรื่องนี้

นายชุมสายฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั่วโลกทราบและกังวลถึงปัญหาความขัดแย้ง ระหว่างอเมริกา กับอิหร่าน ประเทศอิหร่าน เป็นประเทศมหาอำนาจในโลกอาหรับซึ่งไทยมีความสัมพันธ์อันดีในหลายมิติมาช้านาน การกระทำดังกล่าวไม่เพียงแต่จะทำให้สถานะของประเทศและประชาชนสุ่มเสี่ยงตกอยู่ในอันตราย หากแต่ยังทำให้นานาชาติและมิตรประเทศในกลุ่มอาเซียนไม่สบายใจกับท่าทีของประเทศไทยด้วย เพราะเป็นการทำในฐานะ รมว.ต่างประเทศ ส่วนตัวเชื่อว่า คำพูดดังกล่าวทำให้คนไทยจำนวนไม่น้อยเบื่อรัฐบาลมากขึ้น และอาจส่งผลให้คนไทยออกมาวิ่งไล่ลุงมากขึ้น