ทร.เตรียมพร้อมรอประสานใช้ 'เรือผลักดันน้ำ' แก้ปัญหาน้ำประปา

ทร.เตรียมพร้อมรอประสานใช้ 'เรือผลักดันน้ำ' แก้ปัญหาน้ำประปา

ทร.เตรียมพร้อมรอประสานใช้ “เรือผลักดันน้ำ” ช่วยดันน้ำทะเลหนุนสูงเจ้าพระยา เหตุประปา กทม.-ปริมณฑล

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.63 พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือ โดยกรมกิจการพลเรือน กองบรรเทาสาธารณภัย และศูนย์ปฏิบิติการกองทัพเรือ กำลังเฝ้าติดตามข่าวสารภัยแล้ง และข่าวภาวะน้ำทะเลหนุนสูงในแม่น้ำเจ้าพระยาจนส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาในหลายพื้นที่ของกทม.อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกองทัพเรือได้เตรียมการช่วยเหลือประชาชนในด้านต่างๆตามขีดความสามารถ และรอรับการประสานเพื่อช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้ในส่วนของการสนับสนุนเรือผลักดันน้ำของกองทัพเรือนั้น

เบื้องต้นทราบว่าหน่วยที่ดำเนินการหลักคือคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ คณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำ กรมชลประทาน ตลอดจนการประปาส่วนภูมิภาค และการประปานครหลวงได้ร่วมวางแผนและคำนวณอัตราการไหลของมวลน้ำจากลุ่มน้ำตอนบนที่จะไหลลงสู่พื้นที่ภาคกลางตอนล่างให้อยู่ในปริมาณที่พอดีกับการอุปโภคและบริโภคได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปีในภาวะน้ำสะสมในเขื่อนมีจำนวนน้อยในปีนี้แล้ว

ดังนั้น ภาวะน้ำจืดจากลุ่มน้ำทางตอนเหนือไหลลงมาที่ไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค ทางพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง และส่งผลไปสู่การผลิตน้ำประปาตามข่าวที่ปรากฏ จึงยังควรรอให้หน่วยงานหลักดำเนินการบริหารจัดการน้ำพิจารณาตรวจสอบการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องก่อน จากนั้นหากมีสิ่งใดที่กองทัพเรือสามารถให้การสนับสนุนได้ก็จะร่วมกันดำเนินการต่อไป