ก.แรงงาน ลุยตรวจสอบต่างชาติแอบทำงานในไทยจริงจัง ปรับสูงสุด 1 แสน

ก.แรงงาน ลุยตรวจสอบต่างชาติแอบทำงานในไทยจริงจัง ปรับสูงสุด 1 แสน

"หม่อมเต่า" เผย ปี 2563 ลุยตรวจสอบต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องมีใบอนุญาตทำงาน เตือนจ้างคนต่างชาติทำงานโดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ปรับสูงสุด 100,000 บาท

หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า ปี 2563 ลุยตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าวและสถานประกอบการอย่างเคร่งครัด รวมถึงคนต่างชาติที่ลักลอบทำงานในประเทศไทยโดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว (TOURIST VISA) หรือไม่มีใบอนุญาตทำงานจากกรมการจัดหางาน โดยได้สั่งการให้กรมการจัดหางานบูรณาการร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกรมการปกครอง ลงพื้นที่ตรวจสอบทั่วประเทศ

ด้าน นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า คนต่างชาติที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยหรือประสงค์จะทำงานในประเทศไทยทุกคนต้องขอใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) จากกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน อีกทั้งต้องมีวีซ่า NON IMMIGRANT ที่ไม่ใช่ในฐานะนักท่องเที่ยว (TOURIST) หรือ ผู้เดินทางผ่าน (TRANSIT) เช่น นางแบบ นายแบบ โค้ชชาวต่างชาติหรือหรือนักฟุตบอลชาวต่างชาติที่จะมาเล่นในลีกของไทย ต้องขอใบอนุญาตทำงานในหลักเกณฑ์เดียวกันกับแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศ

" คนต่างด้าวที่ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จะมีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 50,000 บาท และถูกผลักดันส่งกลับ ส่วนนายจ้างที่จ้างคนต่างด้าวโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน มีโทษปรับ 10,000-100,000 บาทต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน หากกระทำผิดซ้ำต้องมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นเวลา 3 ปี" นายสุชาติ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ที่พบคนต่างด้าวทำงานผิดกฎหมายหรือพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทำงานของคนต่างด้าว สามารถแจ้งเบาะแสหรือร้องเรียนได้ที่ กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน โทร. 0 2354 1729 หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือโทร.สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบต่อไป