ตลาดหุ้นนิวไฮหนุนราคาทองฟิวเจอร์พุ่งรับปีใหม่

ตลาดหุ้นนิวไฮหนุนราคาทองฟิวเจอร์พุ่งรับปีใหม่

ราคาทองฟิวเจอร์เข้าสู่ปีใหม่วันแรกอย่างแข็งแกร่งโดยปิดเพิ่มขึ้น 0.3% ปัจจัยบวกจากตลาดหุ้นพุ่งแรงรับปีใหม่และการที่ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของสถาบันการเงิน

ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ (COMEX) ในนิวยอร์ก ส่งมอบเดือนก.พ. ดีดตัวขึ้น 0.3% สู่ระดับ 1,528.10 ดอลลาร์/ออนซ์ ในการซื้อขายวันพฤหัสบดี (2 ม.ค.) ซึ่งเป็นวันทำการวันแรกของปี 2563

นักวิเคราะห์ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของราคาทองฟิวเจอร์สะท้อนว่านักลงทุนกลับมาจากช่วงหยุดยาวและเริ่มปรับพอร์ตการลงทุนของตนกันแล้ว

นายเจฟฟรีย์ คริสเตียน หุ้นส่วนผู้จัดการบริษัทซีพีเอ็ม กรุ๊ป กล่าวว่า การที่ตลาดหุ้นทะยานสูงสุดเป็นประวัติการณ์ช่วยให้ราคาทองคำทะยานอย่างแข็งแกร่งไปด้วย แต่ยังมีความกังวลว่าเหตุใดตลาดหุ้นถึงทำนิวไฮ ท่ามกลางปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจและการเมืองแบบนี้

นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของราคาทองฟิวเจอร์ได้แรงหนุนจากธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของสถาบันการเงิน 0.50% โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 6 ม.ค. ซึ่งจะเป็นการอัดฉีดสภาพคล่อง 8 แสนล้านหยวนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

เจ้าหน้าที่จีนกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยชดเชยผลกระทบจากความต้องการเงินสดในช่วงก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน และช่วยให้สภาพคล่องโดยรวมในระบบธนาคารมีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำวันที่ 10-11 ธ.ค. ที่ผ่านมาในวันนี้ (3 ม.ค.)