'วราวุธ' สั่งทช.ตั้งศูนย์ฯดูแลนักท่องเที่ยว ช่วงปีใหม่

'วราวุธ' สั่งทช.ตั้งศูนย์ฯดูแลนักท่องเที่ยว ช่วงปีใหม่

รมว.ทส. สั่งทช.ตั้ง "ศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว" จัดเจ้าหน้าที่พร้อมดูแล 24 จังหวัดชายทะเล "ปลัดจตุพร" วอนลดใช้พลาสติกและโฟม ก่อปัญหาหลังเทศกาลปีใหม่

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จัดตั้ง “ศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว” ช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 2มกราคม 2563 ในพื้นที่ 24 จังหวัดชายฝั่งทะเล พร้อมจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ ยานพาหนะและเรือ รวมถึง เครื่องมือช่วยชีวิตที่จำเป็นชุดใหญ่ เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวและประชาชนช่วงนี้ ตลอด 24 ชั่วโมง ย้ำอยากให้ประชาชนทุกคนท่องเที่ยวอย่างมีความสุขและปลอดภัย วอนขอให้ทุกคนช่วยกันลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟมบรรจุอาหาร เพื่อแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกล้นหลังสิ้นสุดเทศกาลปีใหม่นี้

157760333543

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่าตนได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดดูแลพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นกรณีพิเศษในช่วงเทศกาลปีใหม่ สำหรับในภาพรวมของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้เตรียมของขวัญจากใจ ทส. อีก 9 อย่างเตรียมมอบให้พี่น้องประชาชนทุกคน ได้แก่ การตั้งจุดบริการและที่พักระหว่างระหว่างการเดินทาง การจัดกิจกรรมป่าในเมืองกว่า 53 แห่ง ใน 35 จังหวัด การเปิดแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้ประชาชนได้เข้าชมฟรี กว่า 113 แห่ง ใน 36 จังหวัด

การแจกเมล็ดพันธุ์ไม้มีค่าและพันธุ์กล้วยไม้ การให้บริการตรวจสอบอัญมณีและแร่ฟรีตลอดเดือนมกราคม การเปิดจุดบริการรับคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าระหว่างวันที่ 19 - 29 ธันวาคม 2562 การจัดคาราวานสิ่งแวดล้อมสร้างสุขประชาชน ระหว่างเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2563 การตรวจลดมลพิษจากรถโดยสารประจำทาง รถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมถึง การจัดหน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบเคลื่อนที่ ซึ่งทั้งหมดนี้ ก็เพื่อเป็นของขวัญมอบให้พี่น้องประชาชนทุกคนได้มีความสุขในช่วงปีใหม่ และเป็นของขวัญให้กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

157760336024

ด้านนายจุตพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวในเรื่องนี้ว่า อย่างที่ทราบกันว่า ทส. ได้จัดเตรียมกิจกรรมและของแจกมากมายเป็นของขวัญจากใจ ทส. ให้กับทุกคน สำหรับการจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับประชาชน ตนได้สั่งการให้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์กู้ภัย ได้แก่  เรือทรัพยากรทางทะเลฯ รถยนต์ปฏิบัติการ อุปกรณ์เสื้อชูชีพ รถกู้ภัย อุปกรณ์ช่วยชีวิต และรถพยาบาล เตรียมพร้อมให้บริการและการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและประชาชนในระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 2มกราคม 2563 ตนได้สั่งการไว้ก่อนหน้านี้ ให้ทุกหน่วยงานที่จัดตั้งศูนย์ดูแลประชาชนตรวจสอบเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จะใช้ภายในศูนย์ฯ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน

อีกทั้ง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ คำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ และให้บริการอย่างเท่าเทียม อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่อยากฝากถึงพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกคน “เรื่องการดูแลพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมทุ่มเทแรงกายแรงใจในการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับทุกคนที่มาท่องเที่ยวในพื้นที่ของทส.ทั้งป่าเขาและทะเล แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะขอความร่วมมือ คือ ขอให้ทุกคนท่องเที่ยวอย่างไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทิ้งขยะในที่ที่จัดเตรียมไว้ ลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟมบรรจุอาหาร เพื่อจะได้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาภายหลังช่วงเทศกาลและในระยะยาว ขอให้ประชาชนทุกคนท่องเที่ยวธรรมชาติอย่างมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ และห่วงใยสิ่งแวดล้อม” ปลัดหนุ่มไฟแรงแห่งยุค กล่าว

157760338746

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้สัมภาษณ์ ณ ศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ จ. สุราษฎร์ธานี ว่า พื้นที่ 24 จังหวัดชายฝั่งทะเลเป็นสถานที่จุดหมายปลายทางที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ในทุกปี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เปิดให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ จ. ภูเก็ตให้เข้าชมฟรีในช่วงเทศกาลปีใหม่ นอกจากนี้ ได้จัดตั้ง “ศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่” บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว

157760341848

โดยวานนี้ (28 ธันวาคม 2562) ตนได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนยอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยโดยในช่วงเช้าวันนี้ (29 ธันวาคม 2562) ได้มีพิธีเปิดศูนย์ฯที่ หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต มีผู้ปฎิบัติงานจากหลายหน่วยงานมาร่วมพิธีกว่า500คน ส่วนตนได้เดินทางมาเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ ณ หาดแหลมโพธิ์ ต. พุมเรียง อ. ไชยา จ. สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็น การ บูรณาการร่วมกันกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยในวันนี้ นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ให้เกียรติมาร่วมเปิดศูนย์และปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานประจำศูนย์ฯ ซึ่งการจัดงานในวันนี้ได้รับความร่วมมือจากอำเภอไชยา เทศบาลตำบลพุมเรียง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มณฑลทหารบกที่ 45 กองบิน 7 โรงพยาบาลไชยา ตำรวจภูธร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมในพิธีเปิดศูนย์ฯ ครั้งนี้ กว่า 550คน

ด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวเสริมว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสำคัญและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางทะเล และสามารถสร้างรายได้ให้กับจังหวัดสุราษฎร์ธานีจนติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่หลายพื้นที่ท่องเที่ยวทางทะเลในจังหวัดสุราษฎร์ธานีต้องรองรับนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก การดูแลและอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อาจจะไม่ทั่วถึง ทางจังหวัดจึงได้จับมือกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในการดำเนินการร่วมกันภายใต้ “ศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่” และได้เลือกพื้นที่หาดแหลมโพธิ์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

157760345562

ซึ่งศูนย์ฯ ดังกล่าวจะช่วยให้ประชาชนสามารถท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุขและรู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่ร่วมปฏิบัติงานและช่วยกันดูแลนักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชนที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดสุราษฎร์ธานีและขอวิงวอนไปยังนักท่องเที่ยวทุกท่านว่าขอให้ท่องเที่ยวอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่าก่อมลพิษด้วยการทิ้งขยะไม่เป็นที่ เป็นทาง จะทำให้ธรรมชาติของสุราษฎาธานี ยังคงความสวยงามไปได้อีกนานเท่านาน ผวจ.วิชวุทย์ กล่าวย้ำ