ศาลสั่งถอน ‘พิทักษ์ทรัพย์’ ไอเฟค

ศาลสั่งถอน ‘พิทักษ์ทรัพย์’ ไอเฟค

ศาลล้มละลายกลางสั่งเพิกถอนคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด "ไอเฟค" และจำหน่ายคดีออกจากสารบบ

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.62 นายทวิช เตชะนาวากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ตามที่นางนิรมล อัศวมณี ได้ยื่นฟ้อง IFEC เป็นคดีล้มละลาย ต่อศาลล้มละลายกลาง ความล้มละลาย คดีหมายเลขแดงที่ . 5231/2562 ขอให้พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด และวันที่ 2 ธันวาคม 2562 ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด

แต่ปรากฎว่า เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2562 ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด, หนังสือแจ้งคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด และกระบวนพิจารณาคดีในวันที่ 2 ธันวาคม 2562 กับให้งดการพิจารณาคดีไว้ และจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ

เพราะเหตุว่า ในวันที่ 2 ธันวาคม 2562 เป็นวันเดียวกันกับที่ศาลล้มละลายกลางในคดีฟื้นฟูกิจการ ได้อ่านคำพิพาก ษาของศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ โดยศาลอุทธรณ์ยกคำสั่งของศาลล้มละลายกลางให้เพิกถอนกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบ ตั้งแต่ที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องสอดของผู้ร้องสอดทั้งยี่สิบและยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการเสีย และให้ศาลล้มละลายกลางดำเนินกระบวนพิจารณาให้ถูกต้องและมีคำสั่งใหม่

ดังนั้น จำเลยจึงได้รับการคุ้มครองจากสภาวะพักการชำระหนี้ โดยห้ามมิให้ฟ้องจำเลยเป็นคดีล้มละลาย ในกรณีที่มีการฟ้องคดีไว้ก่อน ให้งดการพิจารณาไว้ตามพระราชบัญญัติล้มละลาย .. 2483 มาตรา 90/12 (4) แม้จำเลยไม่ได้แถลงข้อเท็จริงดังกล่าวต่อศาล แต่การที่ศาลมีคาสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดในคดีนี้ ถือเป็นกระบวนพิจารณาที่มิได้ปฎิบัติตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายในการพิจารณาคดี

สำหรับคดีล้มละลายกลาง (คดีหมายเลขดาที่ . 3237/2562) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนแอสเซท พลัส จำกัด (โจทก์) เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2562 ศาล้มละลายกลางได้มีคาสั่งให้จำหน่ายคดีนี้จากสารบบความชั่วคราวแล้ว