ส.ส.อนาคตใหม่ ซบ ชทพ. แค่กระแส

ส.ส.อนาคตใหม่ ซบ ชทพ. แค่กระแส

"วราวุธ" ชี้มีแค่กระแส ส.ส.อนาคตใหม่ร่วมพราคคชาติไทยพัฒนา เชื่อพรรคใหญ่คงคุยกันแล้ว ระบุ จุดยืนแก้รธน. ประชาชนต้องมีส่วนร่วม ยังไม่ฟันต้องมี สสร.หรือไม่ ต้องคุยกันในกมธ.ก่อน

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 62 ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวก่อนให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงการตั้งฉายารัฐบาลเชียงกงว่า "สัปเหร่อมาแล้วจ้า" ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณและแสดงความยินดีกับสื่อมวลชนเพราะไม่ได้ตั้งฉายารัฐบาลมา 6 ปีแล้ว ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นรัฐบาลชุดแรกและตนเองก็เป็นหนึ่งในสิบท่านที่ได้รับฉายา สัปเหร่อออนท็อป จึงต้องขอขอบคุณสื่อที่ตนได้รับเกียรตินี้ เพราะเป็นการแสดงว่าการทำงานของกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอยู่ในความสนใจของสื่อและสาธารณชน ซึ่งฉายาดังกล่าวยอมรับว่าสมชื่อ เพราะตั้งแต่ตอนเข้ามา ก็มีสัตว์ตายไปหลายชนิด ซึ่งคำอธิบายก็ชัดเจนอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาเราสามารถแก้ไขสถานการณ์ในแต่ละห้วงได้ผ่านพ้นไป

เมื่อถามว่า หลังได้เห็นฉายาของรัฐบาลมีอะไรที่จะต้องปรับปรุงหรือไม่ นายวรวุธ กล่าวว่า ในปี 2563 จะเป็นอีกหนึ่งปีที่มีความท้าทายต่อรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีทุกท่านไม่ใช่เพียงแค่ตัวของนายกรัฐมนตรี อย่างกรณีกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ เรามีปัญหาเรื่องภัยแล้ง อุทยานแห่งชาติและป่าไม้อีกหลายอย่าง ซึ่งทางกระทรวงและพวกเราทุกคนในฐานะคณะรัฐมนตรีมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งในปี 63 ถือว่าเป็นปีที่มีปัญหามากมายซึ่งตนมั่นใจว่านายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทุกคนทำงานเต็มที่ไม่ว่าฉายาจะเป็นอย่างไร สำหรับเสียงสะท้อนว่ารัฐบาลไม่ทีเสถียรภาพนั้น นี่คือการเมืองภายใต้การเลือกตั้งที่มีสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่เล็กจนโตตนก็เห็นมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาลแบบผสมก็จะมีการพูดถึงเสถียรภาพ ตั้งแต่รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ หรือรัฐบาลเสียงมาก ก็ล้วนมีปัญหาเรื่องเสถียรทั้งนั้น

ทั้งนี้ นายวราวุธ ให้สัมภาษณ์ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ถึงกรณีที่ 4 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จะเข้าสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา ว่า ขณะนี้ยังคงเป็นกระแส ยังไม่ได้มาจริงๆ ตนคิดว่าในส่วนของพรรคใหญ่ๆ คงได้มีการพูดคุยกันแล้ว ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนายังไม่ได้มีการคุยกัน

นายวราวุธ ยังกล่าวกระแสข่าวที่พรรคชาติไทยพัฒนาสนับสนุนให้ตั้ง สสร. เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ทางพรรคไม่ได้มีการพูดถึงขนาดนั้น ขณะนี้อยู่ในกระบวนการของ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ก่อนว่าแต่ละคนจะมีแนวคิดอย่างไร ส่วนคำว่า สสร.ต้องย้อนกลับไปถึงสมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งในขณะนั้นมีการตั้ง สสร.ที่มาจากการเลือกตั้ง และเป็นที่มาของรัฐธรรมนูญปี 2540 แต่เมื่อมาถึงในห้วงปัจจุบันมันต่างกรรมต่างวาระ ซึ่งต้องไปหารือกันในชั้น กมธ.ว่า มีแนวความคิดอย่างไรในการตั้ง สสร.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาจะยึดแนวทางของตัวเอง หรือแนวทางรัฐบาล นายวราวุธ กล่าวว่า ของเราขึ้นอยู่กับว่าต้องมีประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด ส่วนพรรคอื่นจะมีความเห็นอย่างไรจะต้องมาพูดคุยกัน ส่วนแนวทางการตั้ง สรร.จะใช้ในยุคนี้ได้หรือไม่นั้น ตอบยาก เพราะรัฐธรรมนูญปี 2540 มันเกิดขึ้นประมาณ 20 ปีมาแล้ว เมื่อเวลาผ่านไป แนวความคิดและกลไกต่างๆ อาจจะเปลี่ยนไป กลไกที่ใช้ได้ผลดีเมื่อ 20 ปีที่แล้วอาจจะไม่ประสบผลสำเร็จ อาจจะต้องมานั่งทบทวนหรือหาวิธี ในมุมของพรรคชาติไทยพัฒนามองว่าต้องเปิดช่องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้ก่อน ถึงจะไปเจาะเป็นประเด็นๆ

เมื่อถามว่า ในความคิดเห็นของพรรคชาติไทยพัฒนาเชื่อว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เชื่อว่าคงไม่เกินความสามารถ แต่ต้องไปหารือกันในชั้น กมธ. เพื่อหาจุดร่วมกับพรรคอื่นๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายวราวุธ กล่าวว่า ได้เตรียมถุงผ้าลดโลกร้อน พร้อมกระบอกใส่น้ำสลักชื่อนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทุกคน เพื่อจะไปแจกจ่ายในที่ประชุม ครม. เนื่องในเทศกาลปีใหม่ นอกจากนี้ ในช่วงปีใหม่ตนจะลงพื้นที่เพื่อรณรงค์การใช้ถุงผ้า และถุงที่ทำมาจากกระสอบไนล่อน ซึ่งไม่ใช่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อลดโลกร้อน